Kết luận thanh tra về công tác tổ chức bán vé máy bay tại Tổng công ty Hàng không VN

Thứ Năm, 23/01/2014 - 16:56 GMT+7

Ngày 21/1, Ngày 21/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã chính thức ký Văn bản số 807/KL-BGTVT kết luận thanh tra về công tác tổ chức bán vé tàu bay tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA).

Theo kết luận của Thanh tra Bộ GTVT, hệ thống kênh bán, mạng bán (trực tiếp, gián tiếp) của VNA đa dạng, cơ bản phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng được yêu cầu bán vé tàu bay của VNA ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên, quy định về điều kiện lựa chọn đại lý, cấp bổ sung tài khoản truy cập hệ thống để đặt chỗ, bán vé (tài khoản EPR) có một số điểm không còn phù hợp, nhưng chưa được kịp thời sửa đổi, bổ sung. Do đó, việc lựa chọn đại lý, cấp bổ sung EPR để triển khai mạng bán còn hạn chế, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của VNA.
 
alt image
 
 
 Ảnh sưu tầm

Theo quy định của VNA và hợp đồng với đại lý, đại lý phải có trách nhiệm sử dụng EPR theo đúng quy định, không tiết lộ cho bên thứ ba User (tên truy nhập) và password (mật khẩu) hoặc các thông tin thu thập được từ chương trình Sabre, có quy định về xử lý khi đại lý vi phạm trong quản lý, sử dụng tài khoản PNR. Tuy nhiên, VNA chỉ quản lý đại lý chỉ định, chưa quản lý, kiểm soát các “đại lý thứ cấp” sử dụng chung tài khoản VNA cấp cho các đại lý chính thức.

Thực tế, ngoài việc tổ chức bán vé trực tiếp cho VNA, các đại lý là cấp trung gian, đứng ra xin cấp tài khoản EPR, sau đó mở rộng mạng bán thông qua việc chuyển EPR cho bên thứ ba (doanh nghiệp, cá nhân) khai thác, sử dụng. Việc không quản lý, kiểm soát tài khoản EPR dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị, cá nhân lợi dụng, tự do mở các đại lý với tên khác và lấy thương hiệu của VNA để kinh doanh bán vé.

Bộ cũng yêu cầu VA cần sửa đổi, bổ sung quy định chung về tiêu chuẩn, quy trình lựa chọn đại lý; công khai, minh bạch các điều kiện, tiêu chuẩn lựa chọn đại lý, trách nhiệm và lợi ích khi tham gia hệ thống bán của VNA. Quy định mới phải bảo đảm mục tiêu thuận lợi để phát triển mạng bán, đồng thời VNA phải quản lý, kiểm soát được việc đặt chỗ, bán vé của đại lý, đặc biệt là quản lý các tài khoản có chức năng xuất vé;tiến hành nghiên cứu xây dựng, ban hành chính sách và có biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát việc sử dụng tài khoản EPR của các đại lý chỉ định nhằm tạo điều kiện phát triển mạng bán, nâng cao khả năng cạnh tranh của VA./.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website