Đầu tháng 9 sẽ khai thác trở lại CHK Pleiku
Thông tin này được lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xác nhận với Báo Giao thông chiều 12/8. Trước đó, trong báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ GTVT do Cục trưởng Lại Xuân Thanh ký, cho biết, tính đến hết tháng 7, dự án kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay CHK Pleiku đã đạt tới 88% tổng khối lượng. Đáng chú ý, hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn sân đậu đã hoàn thành. Hiện tại, hệ thống đèn báo hiệu, biển báo, hệ thống thiết bị khí tượng tự động cũng đã được đơn vị thi công nhập về công trường và nhà thầu đang triển khai lắp đặt.
“Đến nay, tiến độ công trình vượt kế hoạch đề ra một tháng, dự kiến thời gian hoàn thành và đưa công trình khai thác vào ngày 1/9”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.
Cùng với dự án kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay, dự án sửa chữa nhà ga hành khách CHK Pleiku cũng hoàn thành 100%. ACV - chủ đầu tư đang chuẩn bị cho công tác nghiệm thu đưa công trình vào khai thác.
“Nhà ga thi công đạt tiến độ đề ra, thời gian đưa vào khai thác đồng bộ với công trình kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay của CHK Pleiku”, Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.
|
Lãnh đạo CHK Pleiku cho biết, CHK Pleiku sẽ khai thác trở lại các chuyến bay vào tháng 9/2015. Ảnh: Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ dự án kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay CHK Pleiku, tháng 2/2015)
|
Được biết, dự án kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay CHK Pleiku có tổng mức đầu tư 943 tỷ đồng, được khởi công ngày 28/9/2014, với mục đích kéo dài thêm 600m để đủ 2.400m đường cất hạ cánh, xây dựng thêm hai vị trí sân đậu máy bay để phục vụ máy bay Airbus A321. Dự án sửa chữa nhà ga hành khách CHK có tổng mức đầu tư hơn 99 tỷ đồng bằng nguồn vốn sửa chữa lớn và quỹ đầu tư phát triển ACV. Các dự án này sau khi hoàn thành sẽ giúp sân bay Pleiku có thể khai thác các loại máy bay Airbus A320/321, Boeing 737 và tương đương, đồng thời nâng cao công suất, chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không, đảm bảo khai thác đồng bộ cơ sở hạ tầng CHK Pleiku.
Cuối tháng 8, CHK Phù Cát hoàn thành nâng cấp
Liên quan đến tiến độ dự án mở rộng sân đỗ máy bay CHK Phù Cát (tổng mức đầu tư 68,5 tỷ đồng), Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, các hạng mục thi công đều đạt tiến độ yêu cầu. Chủ đầu tư đang chuẩn bị cho công tác nghiệm thu, đưa công trình vào khai thác ngày 25/8 tới.Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, sân đậu máy bay CHK Phù Cát sẽ được mở rộng, bảo đảm 7 vị trí đậu máy bay A321-200 và tương đương (tăng ba vị trí đậu máy bay so với hiện nay), đáp ứng nhu cầu khai thác trong thời gian tới. Hệ thống đèn chiếu sáng sân đỗ, đèn hiệu được đầu tư bổ sung, bảo đảm CHK Phù Cát có thể khai thác các chuyến bay đêm trong tương lai gần.
Việc mở rộng sân đỗ máy bay bảo đảm kết nối đồng bộ với hệ thống sân, đường khu bay, có tính đến việc phát triển mở rộng sân đỗ trong tương lai. Đặc biệt, đây là công trình có thể vừa thi công vừa khai thác, bảo đảm tiếp nhận được các máy bay trong suốt quá trình thực hiện dự án.
Cùng với việc khẳng định dự án sửa chữa, nâng cấp hai CHK Phù Cát và Pleiku, báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, tính đến cuối tháng 7, dự án sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay CHKQT Tân Sơn Nhất đã thực hiện được 35% tổng khối lượng thi công.
Được khởi công từ ngày 10/4/2015, dự án sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay CHKQT Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 695 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2016. Dự án được chia thành 5 hạng mục chính. Đến nay, hạng mục khu vực 1A do liên danh nhà thầu thi công đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 30/6. Khu vực 1B mới hoàn thành được 95%, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 20/8. Ba hạng mục còn lại (1A, 2A, 2B) vẫn chưa thể thực hiện. Báo cáo của Cục Hàng không VN cũng khẳng định, hiện không có vướng mắc nào ảnh hưởng đến tiến độ dự án này.
Đại diện ACV cho biết, việc sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay tại Tân Sơn Nhất nhằm mục đích đảm bảo khai thác hiệu quả hơn nữa các loại máy bay thân lớn của hàng không dân dụng như Boeing777, Boeing747 và tương đương; Nâng cao khả năng khai thác của sân đỗ hiện hữu để đạt được sự đồng bộ các hạng mục công trình tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Đảm bảo có thể bố trí thêm một đường lăn, phá thế độc đạo của đường lăn hiện hữu để giảm thời gian máy bay lăn từ đường băng vào bãi đậu và ngược lại; Đồng thời nâng cao số lượng vị trí đỗ máy bay các loại tại Tân Sơn Nhất.
Nguồn: baogiaothong.vn