Ngày 14/2, hãng hàng không dân dụng American Airlines (AMR) thông báo đã ký thỏa thuận sáp nhập với đối thủ cạnh tranh US Airways - hãng hàng không lớn thứ 5 của Mỹ - với mục tiêu trở thành hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới.
Theo thỏa thuận này, hãng hàng không mới vẫn mang tên American Airlines, nhưng êkíp quản lý là của US Airways do Tổng Giám đốc điều hành Doug Parker đảm nhận vai trò quản lý của hãng mới thành lập. Với việc nắm giữ tới 72% cổ phần trong công ty mới sáp nhập, các chủ nợ của AMR sẽ nắm vai trò chi phối và có 5 ghế trong Hội đồng Giám đốc, 4 ghế dành cho US Airways và 3 ghế dành cho AMR.
Với việc sáp nhập này, dựa theo con số của năm 2012, American-US Airways ước tính sẽ có tổng doanh thu hàng năm khoảng 39 tỷ đôla Mỹ, vượt qua United Conitnental với 37 tỷ đôla Mỹ, trở thành hãng hàng không lớn nhất thế giới cả về doanh thu hàng năm và quy mô hoạt động trên toàn cầu.Đây là vụ sáp nhập mới nhất trong ngành công nghiệp hàng không Mỹ trong thập kỷ qua. Nếu được các cơ quan chức năng và Tòa án phá sản Mỹ chấp thuận, trên toàn bộ lãnh thổ Mỹ sẽ chỉ còn 4 hãng lớn cạnh tranh với nhau gồm American Airlines, Delta Airlines, United Continental và Southwest Airlines.
Tháng 11/2011, trước thực trạng kinh tế Mỹ vẫn còn khó khăn cộng với giá cả nhiên liệu liên tục tăng cao, AMR đã nộp đơn xin bảo lãnh phá sản để cải tổ sau gần 80 năm hoạt động. AMR buộc phải xin bảo lãnh phá sản vì suốt từ vụ khủng bố 11/9/2001 đến nay, mỗi năm hãng này bị thua lỗ trung bình 500 triệu đôla Mỹ. Đây là cột mốc quan trọng với American Airlines sau khi hãng phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản tháng 11/2011 và vẫn đang tái cơ cấu bằng cách cắt giảm lao động cũng như chi phí. Dù vậy, việc sáp nhập vẫn cần sự đồng ý của Bộ Tư pháp Mỹ và các cổ đông của US Airways. Qua trình này dự kiến hoàn tất vào mùa thu.
American Arlines ra đời năm 1930 và là một trong những hãng bay dân dụng lớn nhất tại Mỹ, thuộc sở hữu của Tập đoàn hàng không AMR. US Airways có quy mô đội bay nhỏ hơn và thành lập năm 1937./.