Cố gắng đến năm 2018 đưa sân bay Lai Châu vào khai thác

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:43 GMT+7

Bộ trưởng ủng hộ nhiều kiến nghị của tỉnh Lai Châu đối với việc triển khai các dự án giao thông trên địa bàn.

alt image
 Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Đỗ Ngọc An kiến nghị sớm thực hiện xây dựng sân bay Lai Châu
 
Chiều nay (25/6), Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu. Bộ trưởng đã ủng hộ nhiều kiến nghị của tỉnh đối với các dự án đầu tư giao thông trên địa bàn để phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng; trong đó có đầu tư xây dựng dự án sân bay Lai Châu đã được quy hoạch.
 
Ông Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu cho biết, trước đây các tuyến quốc lộ ở Lai Châu đi lại rất khó khăn, nhưng nay đã thuận lợi hơn rất nhiều nhờ sự ủng hộ của Bộ GTVT cũng như nỗ lực của ngành GTVT và các ban ngành khác của tỉnh. Đặc biệt, tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai đã giúp cho việc đi lại từ Lai Châu đến Hà Nội được rút ngắn khoảng 1/3 thời gian so với trước.
 
“Nếu trước đây từ Lai Châu về Hà Nội phải mất khoảng 9 tiếng, nay chỉ còn khoảng 6 tiếng. Chúng tôi không còn phải ăn cơm dọc đường như trước nữa”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Chử nói và cho biết khó khăn nhất đối với Lai Châu hiện nay là các tuyến kết nối liên huyện, giao thông nông thôn đi lại không thuận tiện. Nếu giao thông không tốt thì sản phẩm nông nghiệp của người dân sẽ rất khó tiêu thụ.
 
Bí thư Nguyễn Khắc Chử mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Bộ GTVT để xây dựng các tuyến đường kết nối này.
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Đỗ Ngọc An, hiện Lai Châu đã có 95 xã có đường giao thông, còn 1 xã chưa có đường. Hệ thống giao thông đến trung tâm thành phố Lai Châu rất khó khăn, liên kết giữa xã với xã đến các tiểu vùng rất khó.
 
Chủ tịch tỉnh Đỗ Ngọc An cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai với TP Lai Châu, làm sao trong năm nay sẽ thực hiện xong các công tác chuẩn bị từ thiết kế kỹ thuật, dự toán, phê duyệt đầu tư. Xây dựng tuyến đường hành lang biên giới đoạn Phong Thổ (Lai Châu) với Bát Sát (Lào Cai). Triển khai giai đoạn 2 (thảm bê tông nhựa mặt đường) QL12 đoạn Km 22 – Km 90. Cải tạo và nâng cấp tuyến đường Mường Tè – Pắc Ma đoạn Km 42 – Km 56.
 
Cùng đó, ông An kiến nghị nên sớm khởi động dự án sân bay, đã có quy hoạch và được Chính phủ đồng ý. Sân bay Lai Châu không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội mà còn ý nghĩa lớn đối với quốc phòng, an ninh.
 
Đối với phát triển giao thông nông thôn, lãnh đạo tỉnh Lai Châu kiến nghị Bộ xem xét, đưa tỉnh vào danh sách các tỉnh thực hiện Hợp phần 1 – Xây lắp, sửa chữa lớn hệ thống đường địa phương sử dụng vốn vay WB giai đoạn 2015 – 2017.
 
Đề án cầu dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số, giai đoạn 1 Lai Châu được Bộ GTVT đầu tư xây dựng 5 cầu. Hiện toàn tỉnh còn khoảng 100 cầu dân sinh cần được đầu tư xây dựng mới. Lai Châu đề nghị Bộ xem xét, đầu tư tiếp giai đoạn 2.
 
Bên cạnh đó, Lai Châu cũng kiến nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn để xây dựng một số tuyến đường quan trọng như đường tỉnh 133, tuyến Nậm Nhùn – Hua Bum, tuyến Ql 279 đi Tà Mít...

alt image
Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng tình với các kiến nghị của Lai Châu để phát triển giao thông, đảm bảo an ninh quốc phòng
 
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng tình với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Lai Châu. Bộ trưởng cho rằng những kiến nghị này là cần thiết đối với tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Lai Châu để phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng.
 
Về các kiến nghị cụ thể như tuyến đường nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai với Lai Châu. Bộ trưởng cho biết đây là dự án ưu tiên số một đã được Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Bộ GTVT sẽ cố gắng triển khai sớm nhất có thể và cần thống nhất với tỉnh về tuyến, sau đó thống nhất ADB về thiết kế.
 
Tuyến hành lang biên giới, Bộ trưởng đồng tình, đề nghị đưa vào kế hoạch trung hạn. Về sân bay Lai Châu, Bộ trưởng cho biết đã công bố quy hoạch. Bộ sẽ giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với các bên liên quan để thực hiện đầu tư đường băng trước, sau đó sẽ tính toán đầu tư dần các hạng mục khác theo nhiều hình thức. Dự án này là cần thiết và có vốn không lớn. Cố gắng đến năm 2018 sẽ đưa vào khai thác.
 
Về các kiến nghị khác, Bộ trưởng cũng đồng tình và giao cho các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp thực hiện.
 
Nguồn: baogiaothong.vn
 
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website