Châu Á - Thái Bình Dương: Hàng không giá rẻ cất cánh

Thứ Hai, 25/06/2012 - 16:07 GMT+7

 (Giaothongvantai.com.vn) Hàng không đang chịu những tác động tiêu cực từ suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, phân khúc hàng không giá rẻ ở Châu Á-Thái Bình Dương đang có sự tăng trưởng ngoài mong đợi.

Theo con số ước tính mới được Hiệp hội vận tải hàng không công bố, bất chấp sự suy giảm tăng trưởng ở Trung Quốc và Ấn Độ, các hãng hàng không ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ đạt mức lợi nhuận 2 tỷ đôla Mỹ trong năm nay, trong đó nhiều hãng hàng không giá rẻ mới đang tăng trưởng với tốc độ nhanh.
“Giá rẻ” để tăng trưởng
Tại Nhật Bản, hãng hàng không giá rẻ là Peach đã bắt đầu chuyến bay đầu tiên vào tháng 3. Hai hãng hàng khác là AirAsia Japan và Jetstar Japan sẽ hoạt trong vài tuần tới. Một dự án hàng không đã được hình thành giữa China Eastern Airlines và Qantas cũng sẽ bay trong năm tới. Các giám đốc điều hành các hãng hàng không và nhiều chuyên gia phân tích nhận định, nhờ sự xuất hiện một tầng lớp trung lưu hào phóng, nhiều sân bay đã được xây dựng, giá vé máy bay hợp lý hơn. Bên cạnh đó, sự bùng phát các hoạt động ở Châu Á nên khu vực này vẫn đang có lợi thế hơn so với Châu Âu và Mỹ.
Đặc biệt, các hãng hàng không đã từng đạt mức tăng trưởng vũ bão tại Mỹ và Châu Âu trong những thập niên 1970 và 1980 cũng đã bắt đầu “bay” đến Châu Á từ năm 2001. Thời điểm đó, AirAsia tiên phong cất cánh trong thị trường giá rẻ từ Malaysia. Phần lớn tăng trưởng gần đây của hàng không Châu Á là từ hàng không giá rẻ. Sự phát triển của hàng không Châu Á cũng phản ánh sức tăng trưởng nhanh của nhiều nền kinh tế trong khu vực.
Tăng nhanh về số lượng
Địa lý là một trong những yếu tố để Châu Á-Thái Bình Dương phát triển hàng không. Khoảng cách giữa cách quốc gia, một số nước có nhiều đảo... nên các chính phủ đã phát triển sân bay, bổ sung nhiều máy bay mới. “Châu Á có 270 thành phố dân số 1 triệu người mà không có sân bay. Khu vực này đang phát triển nên có nhiều cơ hội trong 20 đến 30 năm tới”, ông De Lavigne chuyên gia của hãng nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan nhận xét.
Theo ông Corrrine Ping, Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng không khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của J.P.Morgan ở Singapore, chỉ cách đây 5 năm, các hãng hàng không ở Châu Á-Thái Bình Dương có 3.800 máy bay. giờ đây đã tăng lên 5.600 chiếc.
Ít nhất có 10 hãng mới đã hoạt động trong 10 năm gần đây. Theo Hội đồng các hãng hàng không quốc tế, Bắc Kinh có thể vượt qua Atlanta để trở thành cảng hàng không “bận rộn” nhất thế giới tính về lưu lượng hành khách. Năm 2001, Bắc Kinh là 1 trong 30 cảng hàng không đông khách nhất thế giới. “Tăng trưởng kinh tế mạnh, sức mua tăng nhanh chóng, ngày càng có nhiều người đủ tiền đi máy bay”, ông Chris de Lavigne - một chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Frost & Sullivan tại Xinh-ga-po nhận định.
Dù hàng không của một số nước Châu Á-Thái Bình Dương như Ấn Độ, Úc đang vật lộn với khó khăn nhưng phân khúc giá rẻ lại đang tăng trưởng. Các hãng hàng không giá rẻ như Jetstar, Cebu Pacific, Tiger Airways và AirAsia đang chiếm lĩnh khoảng 1/4 thị phần. Ông Corrrine Ping ước tính hàng không giá rẻ ở Châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng từ 18 tỷ đôla Mỹ hiện nay lên 23 tỷ đôla Mỹ, tương ứng mức 30% thị phần tổng thể vào năm 2014 ./.
(Theo New York Times)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website