Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp đoàn Nghị sĩ Nhật Bản

Thứ Bảy, 24/03/2012 - 21:49 GMT+7

 Sáng 20/3/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã làm việc với ông Yukio Hatoyama, Hạ nghị sĩ, nguyên Thủ tướng Nhật Bản cùng với đoàn nghị sĩ Nhật Bản tại Cảng HKQT Nội Bài. Tại buổi tiếp và làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảm ơn ông Yukio Hatoyama cùng đoàn nghị sĩ đã dành thời gian đến thăm công trường dự án Nhà ga T2 Nội Bài trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án Nhà ga T2 Nội Bài là công trình thể hiện tình hữu nghị và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Sáng 20/3/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã làm việc với ông Yukio Hatoyama, Hạ nghị sĩ, nguyên Thủ tướng Nhật Bản cùng với đoàn nghị sĩ Nhật Bản tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tại buổi tiếp và làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảm ơn ông Yukio Hatoyama cùng đoàn nghị sĩ đã dành thời gian đến thăm công trường dự án Nhà ga T2 Nội Bài trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án Nhà ga T2 Nội Bài là công trình thể hiện tình hữu nghị và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Bộ trưởng Đinh La Thăng và Ngài Yukio Hatoyama, Hạ nghị sĩ, nguyên Thủ tướng
cùng đoàn nghị sĩ Nhật Bản kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án nhà ga T2 Nội Bài 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã đánh giá cao và cảm ơn những hỗ trợ mà Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA đã dành cho Việt Nam thời gian qua. Mặc dù trong thời kỳ suy thoái kinh tế, Nhật Bản lại gặp thảm hoạ "kép" động đất - sóng thần, song Chính phủ Nhật Bản vẫn tiếp tục dành cho Việt Nam nguồn viện trợ ODA. Nhật Bản là nhà tài trợ song phương lớn nhất đối với Việt Nam. Hiện nay, các dự án của Nhật Bản đều là những dự án có quy mô lớn trong lĩnh vực then chốt của Ngành GTVT như: cầu, đường bộ, đường sắt, cảng biển, hàng không... đã và đang đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam nói chung và góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo giao thông vận tải nói riêng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng bày tỏ, Việt Nam đang gặp khó khăn trong bố trí vốn đối ứng để có thể tiếp nhận nguồn vốn ODA của Nhật Bản đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Mới đây,  Bộ trưởng Bộ GTVT đã cử đoàn công tác do Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức dẫn đầu sang làm việc với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, GTVT và Du lịch (MLIT), Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA để đề nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nguồn vốn đối ứng của một số dự án phát triển hạ tầng GTVT trọng điểm.
Trong đó, có một số dự án lớn rất cần triển khai trong năm 2012 như: đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cảng quốc tế Lạch Huyện, đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, đường nối Đại lộ Đông Tây với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị ông Yukio Hatoyama ủng hộ đề xuất này của Bộ GTVT và có ý kiến đối với Quốc hội Nhật Bản.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Chính phủ Việt Nam và Bộ GTVT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với JICA và các tập đoàn, doanh nghiệp của Nhật Bản để thực hiện một cách có hiệu quả các nguồn vốn của phía Nhật Bản dành cho ngành GTVT Việt Nam trong phát triển kết cấu hạ tầng cũng như các hỗ trợ kỹ thuật đào tạo nguồn nhân lực.
Riêng về công trình Nhà ga hành khách T2 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ trưởng đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của Nhật Bản đối với Việt Nam cũng như ngành GTVT nói riêng. Đây là công trình trọng điểm giúp nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa nội địa và quốc tế bằng đường hàng không của Hà Nội và khu vực miền Bắc. Bộ trưởng đề nghị hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để  dự án đạt chất lượng và sớm đưa vào khai thác.
Tại buổi gặp, Hạ nghị sĩ Yukio Hatoyama đã cảm ơn Bộ trưởng Đinh La Thăng vì sự đón tiếp nồng hậu dành cho Đoàn. Về những đề nghị của Bộ trưởng, ông Yukio Hatoyama cho biết, với vai trò là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt  - Nhật trong Đảng Dân chủ, ông luôn luôn cố gắng hết sức để có thể góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Hạ nghị sĩ Yukio Hatoyama cho biết sẽ cố gắng cùng các bên liên quan của Nhật thúc đẩy dự án nhà ga T2 Nội Bài hoàn thành đạt chất lượng và tiến độ, kịp đưa vào khai thác trong năm 2014... Ông Yukio Hatoyama cho biết, cá nhân ông cũng như Chính phủ Nhật Bản rất vui mừng khi hỗ trợ Việt Nam thực hiện nhiều dự án trong lĩnh vực GTVT  và mong muốn quan hệ tốt đẹp này tiếp tục được phát huy trong thời gian tới.
(www.giaothongvantai.com.vn)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website