Với quan điểm lạc quan về kịch bản gia tăng số hành khách đi máy bay, CAPA cho rằng sự suy giảm mức tăng trưởng gần đây chỉ là hiện tượng ngắn hạn. Báo cáo nhấn mạnh chẳng bao lâu ngành hàng không Ấn Độ sẽ lấy lại sự tăng trưởng bền vững ở mức hai con số, và nhiều sân bay trong nước sẽ quá tải.
Số lượng hành khách đi máy bay nội địa của Ấn Độ luôn đạt mức tăng hai con số trong hai năm qua, nhưng đã bị sụt giảm trong ba tháng gần đây. Các nhà phân tích cho rằng hoạt động sa sút của hãng Kingfisher Airlines và giá vé tăng 25% là nguyên nhân khiến lượng khách nội địa giảm.
Báo cáo của CAPA cũng cho rằng đất đai sẽ trở thành một trong những thách thức lớn đối với việc thực hiện các dự án về đường sá tại Ấn Độ, và ước tính dân số đô thị Ấn Độ sẽ tăng từ tỷ lệ 20% tổng dân số cả nước năm 1991 lên 37% vào năm 2025. Việc xây dựng sân bay đòi hỏi phải sử dụng nhiều diện tích đất và sẽ phải đối diện với nhiều vấn đề liên quan đến người sử dụng đất. Thực tế, chi phí về đất đai có thể ảnh hưởng rất lớn đến nhiều nhiều dự án phát triển sân bay tại Ấn Độ, nơi dự kiến sẽ có 55 thành phố có trên một triệu người trở lên vào năm 2030.
Hiện nay, Ấn Độ đã có 93 sân bay đang hoạt động, trong đó có 6 sân bay của tư nhân. Kế hoạch xây dựng ba sân bay tại Goa, Mumbai và Pune đang được xúc tiến. Nhằm tăng khả năng kết nối của những thành phố nhỏ hơn của đất nước, Chính phủ Ấn Độ cũng đang có kế hoạch trợ cấp hoạt động bởi các hãng hàng không phi lợi nhuận thông qua việc thành lập Quỹ dịch vụ hàng không thiết yếu (Essential Air Services Fund - EASF).
(Theo TTXVN)