American Airlines và US Airways sáp nhập thành hãng hàng không lớn nhất thế giới

Thứ Năm, 14/11/2013 - 12:51 GMT+7

 Với nỗ lực thuyết phục vận động kiên trì trong nhiều tháng qua kể từ khi các cổ đông nhất trí, ngày 12/11, Bộ Tư pháp Mỹ đã chấp thuận thỏa thuận sáp nhập trị giá 11 tỷ đôla Mỹ giữa hai hãng hàng không American Airlines và US Airways, lập ra hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới có tên gọi American Airlines.

Ngày 12/11, Bộ Tư pháp Mỹ đã chấp thuận thỏa thuận sáp nhập trị giá 11 tỷ đôla Mỹ giữa hai hãng hàng không American Airlines và US Airways, lập ra hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới có tên gọi American Airlines.
Hai hãng hàng không đã đồng ý giảm bớt quy mô hoạt động để ưu tiên cho các hãng hàng không giá rẻ như AirTran Southwest và JetBlue quyền được cất cánh, hạ cánh nhiều hơn hoặc có những khu đỗ riêng tại các sân bay Reagan National Airport ở thủ đô Washington, LaGuardia Airport ở thành phố New York và các sân bay tại các thành phố lớn khác như Boston, Chicago, Los Angeles...

alt image
 

Sau khi sáp nhập, hãng American Airlines mới sẽ trở thành hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới với tần suất 6.700 chuyến bay/ngày tới 336 địa điểm của 56 quốc gia, doanh thu khoảng 40 tỷ đôla Mỹ /năm. Theo các nhà kinh tế, sau khi American Airlines và US Airways hoàn tất kế hoạch sáp nhập, 86% thị phần nội địa sẽ rơi vào tay của bốn hãng hàng không lớn của Mỹ gồm American Airlines mới, Delta Air Lines, United Airlines và Southwest Airlines, trong đó riêng American Airlines có tới 1.000 đường bay.
Thông tin về việc thỏa thuận sáp nhập được chính phủ chấp thuận đã giúp giá cổ phiếu của nhiều hãng hàng không tăng, trong đó đặc biệt American Airlines tăng mạnh, tới 26,1%.
Theo đó, vào ngày 10/12, cổ phiếu của American sẽ chính thức hiện diện trên sàn giao dịch Nasdaq dưới tên AAL. Sau sáp nhập, tên của hãng hàng không American Airline vẫn hiện diện trên máy bay. Trong khi đó, tên US Airways sẽ bị xóa bỏ và chỉ còn lại trong ký ức của các nhân viên và hành khách Mỹ.
Cũng sau sáp nhập, AAL sẽ nắm giữ hơn 80% thị phần hàng không ở Mỹ và trở thành hãng bay đứng đầu toàn cầu./.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website