Thông tin này được công bố sau khi JAL đã phải ngưng sử dụng máy bay siêu hạng Dreamliner 787 của Boeing do một loạt sự cố kỹ thuật.
Thỏa thuận giữa Airbus và JAL bao gồm việc bán 31 chiếc máy bay thân rộng A350, cùng lựa chọn mua thêm 25 chiếc A350 nữa, nâng tổng số máy bay mà JAL có thể đặt mua của Airbus lên 56 chiếc.
Chuyên gia phân tích Scott Hamilton - Giám đốc điều hành của Leeham Co nhận định: "Việc giành được đơn đặt hàng mới với JAL là một thắng lợi lớn đối với Airbus và là một bàn thua dành cho Boeing. Airbus đã loại bỏ được ưu thế của Boeing trong nhiều thập niên qua và đặt chân vào thị trường Nhật Bản, với hai hãng hàng không lớn là JAL và ANA."
Từ trước tới nay, nhà sản xuất máy bay hàng đầu nước Mỹ Boeing luôn là rào cản trong việc hợp tác giữa Airbus và các hãng hàng không Nhật Bản, đặc biệt là JAL, nhờ có mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp dịch vụ hàng không tại đất nước "Mặt Trời mọc" và sự liên kết về mặt chính trị giữa Tokyo và Washington.
Điều này đã giúp Boeing chiếm tới 80% thị phần hàng không Nhật Bản. Tuy nhiên, trước những sự cố mà Dreamliner 787 gây ra, khiến JAL phải hủy bỏ hàng trăm chuyến bay, đã ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của Boeing và dấy lên sự hoài nghi về khả năng giao hàng đúng hẹn của hãng này, trong khi cả JAL và ANA đều là những khách hàng đặt mua nhiều chiếc Dreamliner 787.
Dự kiến, đoàn bay mới mà JAL đặt mua của Airbus sẽ bắt đầu đi vào hoạt động khai thác vào năm 2019.
Cuộc chiến giữa hai "đại gia" ngành chế tạo máy bay thế giới dường như lại đang chuyển hướng sang ANA, khi hãng hàng không Nhật Bản này cũng mới tuyên bố đang xem xét đặt mua 25 chiếc máy bay mới để thay thế đội bay Boeing 777 đã xuống cấp từ năm 2020.
ANA hiện đang cân nhắc giữa Boeing 777X và Airbus A350. Tuy nhiên, việc hoãn giao máy bay Dreamliner 787 và các trục trặc kỹ thuật mà dòng máy bay siêu hạng này của Boeing gặp phải có thể sẽ mở ra cơ hội cho Airbus tiếp tục thâm nhập thị trường "màu mỡ" nhất của Boeing./
(TTXVN)