Hội nghị HLCC 2021 có chủ đề “Một tầm nhìn cho sự phục hồi và phát triển bền vững của ngành hàng không sau đại dịch toàn cầu”. Mục tiêu của hội nghị là nhằm đạt được sự đồng thuận ở cấp độ toàn cầu về một cách tiếp cận đa phương, thông qua ý chí chính trị và các cam kết của các quốc gia, để đảm bảo an toàn và phục hồi hiệu quả ngành hàng không sau Covid-19 và để tạo cơ sở để đẩy mạnh sự phục hồi trong hàng không và giúp cho ngành hàng không bền vững hơn trong tương lai.
Hội nghị tập trung thảo luận hàng loạt các vấn đề, đặc biệt tập trung vào các mục tiêu bảo đảm an toàn và áp dụng các biện pháp tạo thuận lợi hóa cho hoạt động hàng không, có tính đến tác động của Covid-19 đối với ngành hàng không. Hội nghị là cơ hội cho các nước tăng cưởng và đẩy mạnh các nỗ lực chung nhằm hài hòa các biện pháp và chiến lược quản lý rủi ro thông qua việc thực hiện các khuyến nghị của Nhóm chuyên trách về khôi phục hàng không (CART) do Hội đồng ICAO thành lập và đây là các mối quan tâm chung và cũng là các thách thức đặt ra đối với các cơ quan hàng không, giao thông, y tế, các cơ quan cửa khẩu, hải quan, lĩnh vực du lịch và các ngành khác.
Phát biểu Khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng ICAO ông Salvatore Sciacchitano nhấn mạnh, đây không chỉ là lần đầu tiên ICAO triệu tập một hội nghị cấp cao để giải quyết vấn đề về đại dịch Covid-19 nhằm bàn về việc phục hồi và phát triển ngành hàng không sau đại dịch, mà đây còn là hội nghị đầu tiên từ trước đến nay gồm 3 nội dung cấu thành có quan hệ hết sức chặt chẽ, bao gồm: 03 Phiên họp toàn thể cấp Bộ trưởng để cùng nhau thảo luận và cam kết việc nối lại vận chuyển hàng không quốc tế đồng thời với việc khôi phục lại lòng tin của công chúng đi lại bằng đường hàng không; Phiên họp về An toàn hàng không nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì an toàn khi các hoạt động hàng không được phục hồi và tăng cao trở lại, coi đây là yếu tố quan trọng hàng đầu và Phiên họp về tạo Thuận lợi hóa nhấn mạnh việc đẩy mạnh thực hiện các biện pháp về các khía cạnh pháp lý phù hợp với Phụ lục 9 (Tạo thuận lợi hóa thủ tục) của Công ước Chi-ca-gô.
Hội nghị thông qua một Tuyên bố cấp Bộ trưởng gồm các nội dung chính sau: nhấn mạnh vai trò dẫn dắt quan trọng của ICAO trong việc phục hồi ngành hàng không sau đại dịch, nâng cao năng lực đối phó khủng hoảng của ICAO, rà soát, cập nhật các Tiêu chuẩn và Khuyến cáo thực hành và các tài liệu hướng dẫn nhằm hỗ trợ cho sự phục hồi dài hạn của ngành hàng không; Cam kết thực hiện các biện pháp hữu hiệu để sớm khôi phục vận chuyển hàng không quốc tế; Căn cứ và tình hình thực tế của mỗi quốc gia, áp dụng các biện pháp nới lỏng các yêu cầu về xét nghiệm, cách ly đối với hàng khách đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc hành khách đã được điều trị khỏi bệnh phù hợp với những đánh giá về mặt kỹ thuật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhằm củng cố lòng tin của công chúng đi lại và khôi phục lại một cách an toàn hàng không quốc tế; cam kết cùng nhau hợp tác khôi phục lại ngành hàng không sau đại dịch Covid-19 một cách sớm nhất để Kỳ họp Đại hội đồng ICAO lần thứ 41 (vào cuối năm 2022) xem xét kết quả đạt được và quyết định các biện pháp cần thiết tiếp theo./.
(Thanh Phương- PC-HTQT)
Sáng ngày 24/10/2024, tại trụ sở Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Thụy Điển tại Hà Nội.
Chiều ngày 23/10/2024, tại trụ sở Cục Hàng không Việt Nam, Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm đã chủ trì buổi tiếp đón và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Mông Cổ Jigjee Sereejav tại Hà Nội. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo Phòng Vận tải hàng không và Phòng Pháp chế - Hợp tác quốc tế của Cục Hàng không Việt Nam.
Chiều ngày 27/9, Bộ GTVT tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển GTVT cho ông Benjamin Davis, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.