Khi đoàn thị sát tại Cảng hàng không quốc tế Vinh, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã đề xuất Chính phủ cho triển khai đầu tư thêm một số hạng mục quan trọng ở sân bay bằng nguồn vốn hợp tác công tư (PPP). Hiện tại tỉnh đã có văn bản báo cáo kiến nghị lên Bộ GTVT và Chính phủ.
Theo đó, Sân bay Vinh hiện có công suất 2 triệu khách/năm. Tuy nhiên, nhu cầu vận tải hành khách tăng nhanh trong thời gian gần đây đã tạo áp lực lớn đối với hạ tầng. Cụ thể, lượng khách qua cảng ở thời điểm năm 2015 là 1,376 triệu lượt hành khách, đến năm năm 2020 đã tăng lên tới 2 triệu lượt, tăng 45,5% và dự báo tiếp tục tăng nhanh trong tình hình phục hồi kinh tế xã hội sau dịch.
Chính vì vậy, UBND tỉnh Nghệ An đề xuất Chính phủ và Bộ GTVT cho điều chỉnh quy hoạch công suất Cảng hàng không quốc tế Vinh từ khoảng 8 triệu lên khoảng 12 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm.
Để thực hiện mục tiêu này thì phải tiến hành nâng cấp mở rộng sân bay Vinh. Phía tỉnh Nghệ An cũng cho biết hiện tại cũng đã có nhà đầu tư bày tỏ mong muốn được tham gia đầu tư vào dự án này. Tuy vậy, việc mở rộng sân bay, nâng công suất đang vướng phải một số vấn đề về mặt bằng và đặc biệt là phần đất quốc phòng.
Về vấn đề này, Thủ tướng đề nghị giải quyết theo hướng khai thác sân bay lưỡng dụng cả dân sự và quân sự, sớm bố trí đất quốc phòng ở vị trí phù hợp tạo thuận lợi nhất cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng khi cần thiết. Thủ tướng đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với các dự án cải tạo, nâng cấp sân bay, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội…/.
(Chinhphu.vn)
Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa cho biết, Tổng công ty đã ký kết hợp đồng gói thầu “Tư vấn công tác quản lý, khai thác Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành” vào sáng ngày 30/8/2024.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.