Sáng 5/10, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra thực địa công trường xây dựng sân bay Long Thành và làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai thi công các dự án thành phần; Công tác bàn giao mặt bằng của dự án.
Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị cần cập nhật, báo cáo tiến độ cụ thể từng gói thầu một cách chi tiết... để dễ dàng hình dung khối lượng công việc đạt được.
Về tuyến đường giao thông kết nối T1, T2, Thứ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án sân bay Long Thành đôn đốc, làm việc liên tục với nhà thầu nhằm sớm có đường công vụ kết nối từ quốc lộ 51 vào sân bay để hỗ trợ quá trình thi công nhà ga.
Ngoài ra, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Long Thành tăng tốc trong công tác giải phóng mặt bằng tuyến giao thông kết nối để nhà thầu có mặt bằng thi công dự án. Bởi hiện nay khối lượng công việc trên công trường sân bay Long Thành ngày càng nhiều, cần có tuyến đường phục vụ vận chuyển máy móc, trang thiết bị...
Riêng gói thầu 5.10 - nhà ga hành khách là đường găng toàn dự án nên các nhà thầu cần tăng tốc, rút ngắn thời gian từng hạng mục. Bên cạnh đó, phải tăng cường năng lực của lực lượng quản lý dự án để phối hợp, hỗ trợ các đơn vị trong quá trình thi công. "Tổng quan tiến độ nhiều hạng mục còn chậm nên các nhà thầu cần huy động nhân lực, máy móc đẩy nhanh thi công", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Báo cáo với Thứ trưởng, ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, với gói san nền thoát nước, khối lượng thi công đang được đẩy nhanh, đây cũng là một trong những cố gắng của các nhà thầu. Tuy nhiên, nhà thầu cần đẩy nhanh hơn nữa để sớm kết thúc công việc này để tập trung nhân lực, máy móc triển khai các công việc khác.
Hai tuyến đường T1 (dài 3,8km), T2 (dài 3,5km), tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng sẽ giúp kết nối sân bay Long Thành với cao tốc TP.HCM - Dầu Giây và quốc lộ 51.
Hai công trình được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công sáng 14/7, dự kiến hoàn thành sau 2,5 năm. Đây là hạng mục quan trọng thuộc thành phần 3 của dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Trước đó, báo cáo Thứ trưởng và đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đến nay đối với hạng mục san nền, thoát nước gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa nhiều.
"Đến nay san nền, thoát nước đạt khoảng gần 90% khối lượng công việc. Do mưa nên Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành yêu cầu nhà thầu hoàn thành trước đường công vụ và mương thoát nước.
Hiện, phần mương thoát nước đạt 59%, đường công vụ đạt trên 60km. Toàn bộ mặt bằng được san nền đủ điều kiện bàn giao cho các nhà thầu triển khai các hạng mục. Liên danh nhà thầu thi công san nền thoát nước hứa sẽ đẩy nhanh tiến độ hạng mục, phấn đấu năm 2023 cơ bản hoàn thành xong gói thầu này", ông Việt báo cáo.
Với hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành (tuyến T1 và T2), liên danh nhà thầu đã huy động 605 nhân sự, 196 máy móc, trang thiết bị đến công trường; Hoàn thành công tác lắp dựng hai trạm bê tông xi măng và đang kiểm định, tập kết giàn khoan cọc nhồi.
Ngoài hiện trường đã tổ chức 6 mũi để phát quang dọn dẹp; Đào bóc hữu cơ tuyến số 1; Thi công đường công vụ; Hoàn thiện bài đúc dầm; Khoan thử cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất… Các nhà thầu còn phối hợp với Ban Quản lý dự án 85 trong việc khớp nối giữa dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và hệ thống giao thông kết nối tuyển số 1 và tuyến số 2.
Hiện tại, nhà thầu Khang Nguyên chưa thể huy động được nhân sự máy móc do vướng mặt bằng cây cao su. Tương tự Hoàng Long thi công tuyến số 2 cũng chưa thi công được do thiếu mặt bằng. Về giải phóng mặt bằng tuyến số 1, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã bàn giao 60,28/66,45ha (tỷ lệ 90,72%). Tuyến số 2 bàn giao 12,97/59,68ha (tỷ lệ 21,73%).
Còn đơn vị tư vấn cho biết, mặt bằng tuyến số 1 bị vướng đường dây điện nhưng không ảnh hưởng nhiều, tuyến số 2 vẫn thiếu mặt bằng. Riêng đường công vụ không vướng gì. Đơn vị thi công đang cố gắng tăng tốc để cuối tháng 11 hoàn thành tuyến đường công vụ từ quốc lộ 51 vào sân bay./.
(mt.gov.vn)
Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa cho biết, Tổng công ty đã ký kết hợp đồng gói thầu “Tư vấn công tác quản lý, khai thác Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành” vào sáng ngày 30/8/2024.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.