Tham dự họp có lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; đại diệnỦy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam; đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty ADPi (Cộng hòa Pháp), Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI).
Sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo các phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ý kiến các cơ quan tham dự họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kết luận:
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng cửa ngõ quốc tế của Thủ đô Hà Nội, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của vùng Thủ đô và các tỉnh khu vực phía Bắc.
Những năm vừa qua, do nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt xa dự báo của Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 570/QĐ-TTg ngày 20 tháng 5 năm 2008 (sản lượng khai thác năm 2018 đã là 25,9 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo cũ là 13,1 triệu hành khách/năm).
Do vậy, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết và phải khẩn trương thực hiện.
Để đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 phù hợp vợi sự phát triển của Vùng Thủ đô và khu vực các tỉnh phía Bắc, đảm bảo an ninh - an toàn, hiệu quả, đồng thời để bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trungchỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi hoàn thiện các phương án điều chỉnh Quy hoạch.
Để lựa chọn phương án Quy hoạch phải đảm bảo các yêu cầu: Quy mô công suất đảm bảo phục vụ 100 triệu hành khách/năm, phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các quy hoạch có liên quan;Quy hoạch vị trí các công trình đảm bảo công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không;Hạn chế thấp nhất diện tích đất phải bồi thường, đặc biệt là đất ở, bảo đảm thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất;Phù hợp với không gian phát triển của Vùng Thủ đô Hà Nội; đảm bảo môi trường, quốc phòng - an ninh; Có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch điều chỉnh trước khi phê duyệt làm cơ sở lập kế hoạch đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng để đưa các công trình vào sử dụng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, phục vụ phát triển các tỉnh khu vực phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông kết nối (đường bộ, đường sắt) và tổ chức giao thông khu vực quanh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án dự phòng cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi nhu cầu vận tải hàng không khu vực vượt 100 triệu hành khách/năm.
Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa cho biết, Tổng công ty đã ký kết hợp đồng gói thầu “Tư vấn công tác quản lý, khai thác Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành” vào sáng ngày 30/8/2024.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.