Ngày 22/8, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo quyết định này, mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời bảo đảm tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm quốc phòng an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Dự án có quy mô theo tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO; có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hoá/năm.
Về quy mô đầu tư xây dựng các công trình hoàn thành trước năm 2026 sẽ bao gồm: Xây dựng công trình khu bay gồm đường băng cất hạ cánh 2.400x45m; xây dựng 2 sân quay đầu bố trí tại 2 đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65m; đoạn dừng 100mx45m mỗi đầu; 1 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15m; sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C.
Xây dựng hệ thống thoát nước, đường công vụ, hàng rào an ninh khu bay đồng bộ. Xây dựng công trình đảm bảo hoạt động bay với các hạng mục như đài kiểm soát không lưu, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống quan trắc khí tự động…Xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất; các công trình phục vụ mặt đất (nhà ga hành khách đảm bảo khai thác 500.000 hành khách/năm).
Về quy mô đầu tư các công trình hoàn thành đến năm 2030 và sau 2030, các công trình sẽ phù hợp với quy hoạch và chủ trương đầu tư được phê duyệt cũng như mục tiêu tổng thể của dự án.
Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Dự án sẽ được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích 265,372 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2ha).
Dự án có tổng mức đầu tư 5.821,073 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 3.442,8 tỷ đồng; chi phí thiết bị 1.209,8 tỷ đồng…
Về cơ cấu nguồn vốn, nhà đầu tư - doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp 5.821,073 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 1.091,9 tỷ đồng (tương ứng tỷ lệ 18,76%), vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác là 4.729,11 tỷ đồng (tương ứng tỷ lệ 81,24%).
Theo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án được thực hiện theo loại hợp đồng "Xây dựng – kinh doanh – chuyển giao" (hợp đồng BOT). Thời gian thực hiện dự án 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng.
Dự án sẽ áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư đấu thầu rộng rãi trong nước. Dự kiến, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý III/2023.../.
(Nguồn: Báo Đầu tư)
Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa cho biết, Tổng công ty đã ký kết hợp đồng gói thầu “Tư vấn công tác quản lý, khai thác Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành” vào sáng ngày 30/8/2024.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.