Tham dự cuộc họp, về phía tỉnh Thừa Thiên – Huế có ông Lê Trường Lưu, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND; ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao cho biết, hiện sản lượng khai thác tại sân bay quốc tế Phú Bài tăng trưởng nhanh, dự kiến năm 2016 sẽ đạt được công suất thiết kế 1,5 triệu khách/năm và đến năm 2020 sẽ đạt 2,5-3 triệu khách/năm. Vì vậy, tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Bài theo hình thức BOT; đầu tư xây dựng đường cất, hạ cánh thứ hai; tăng chuyến bay nội địa và quốc tế đến Huế.
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đề nghị Bộ GTVT bổ sung các hạng mục vào dự án Mở rộng QL1 đoạn từ Km719+500 – Km848+875 qua địa bàn tỉnh. Trong đó, mở rộng mặt đường QL1 đoạn qua hai thị xã Hương Trà, Hương Thủy. Đối với QL49A, mở rộng đoạn Km15+210 đến Km18+00 (từ giao QL1 – Nghẹo Giằng Xây đến đàn Nam Giao) và đoạn Km18 – Km38 (từ đàn Nam Giao đến thị trấn Bình Điền). Ngoài ra, xem xét mở rộng hoặc nâng cấp cầu Phú Xuân, hiện hay hay tắc nghẽn vào giờ cao điểm do cầu nằm trong thành phố…
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, chưa nên đầu tư đường cất, hạ cánh thứ hai ở sân bay Phú Bài mà nên đầu tư trước đường lăn, mở rộng nhà ga, đồng thời đề nghị tỉnh quan tâm vấn đề kiểm soát tải trọng xe vì đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng xe quá tải, gây hằn lún vệt bánh xe.
Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, tới đây Chính phủ sẽ thực hiện chính sách tiết kiệm hơn nữa nên nguồn vốn đầu tư rất hạn chế. Đối với các công trình, dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế, cần có thứ tự ưu tiên đầu tư. Vì vậy Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị của Bộ cần xem xét, xác định cụ thể, việc nào có thể giải quyết được thì nhanh chóng giải quyết, tháo gỡ.
Về sân bay Phú Bài, Bộ trưởng cũng cho rằng, không nên làm đường cất, hạ cánh thứ hai và ủng hộ đầu tư mở rộng nhà ga hành khách nhưng phải lập đề án, kêu gọi đầu tư rộng rãi. Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông khảo sát, đánh giá hiện trạng cầu Phú Xuân để có giải pháp, yêu cầu đặt ra là tiết kiệm chi phí nhưng vẫn phải đảm bảo GTVT an toàn.
“Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm rốt ráo vấn đề đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, tăng cường kiểm soát tải trọng đường bộ. Thực tế, nếu địa phương không vào cuộc sẽ không giải quyết được hiện trạng này”, Bộ trưởng đề nghị.
Nguồn: baogiaothong.vn