Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội
đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường, Thứ trưởng Bộ Giao
thông vận tải Lê Tuấn Anh, cùng các thành viên Hội đồng là đại diện một số bộ,
ngành và đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Phát biểu
tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê
duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào
Cai theo PPP. Sự cần thiết, tầm quan trọng về việc xây dựng Cảng hàng không đã
rõ, đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc
đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc
phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng, an ninh
của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng; phù hợp với quy
hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Bộ trưởng
Nguyễn Chí Dũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về những nội dung lớn
như phương án đầu tư, phương án tài chính, nguồn lực thực hiện; hiệu quả đầu
tư, đồng thời đóng góp thêm các ý kiến nhằm tiếp tục hoàn thiện báo cáo đưa Dự
án sớm được triển khai.
Chủ tịch
UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh, được sự quan tâm của các bộ,
ngành, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong thời qua, tỉnh Lào Cai đã hoàn thành
các công việc lớn, trong đó có xây dựng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm
nhìn đến năm 2050. Đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, tạo điều kiện để phát
triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng
phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và
miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đưa ra mục tiêu phát
triển cụ thể cho cả khu vực trong đó có tỉnh Lào Cai.
Về xây dựng
Cảng hàng không Sa Pa, Tỉnh đã có quá trình dài để chuẩn bị, được Chính phủ đưa
vào quy hoạch và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo PPP tại
Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021. Theo đó, Tỉnh đã chủ động triển khai
các hoạt động, giải phóng mặt bằng; mong nhận được ý kiến đóng góp, ủng hộ để
sớm lựa chọn nhà đầu tư.
Việc sớm
đầu tư, hoàn thành đưa Cảng hàng không Sa Pa vào hoạt động đáp ứng nhu cầu phát
triển của khu vực, tỉnh Lào Cai, hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội
- Hải Phòng - Quảng Ninh, thực hiện theo đúng Nghị quyết của Đảng, Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ nhằm phát huy toàn diện tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh
tranh của Tỉnh trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, góp phần lan
tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án có
quy mô dự kiến: Giai đoạn 1 xây dựng Cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn là
cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế -
ICAO) và sân bay quân sự cấp II đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm. Giai
đoạn 2 (hoàn thiện): hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 3,0
triệu hành khách/năm đảm bảo phù hợp với quy hoạch. Địa điểm thực hiện dự án:
xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Báo cáo kết quả thẩm định báo cáo
nghiên cứu khả thi Dự án được ông Tăng Ngọc Tráng, Vụ trưởng Vụ Giám sát và
Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày tại cuộc họp đã tập trung vào
các nội dung như đánh giá về hồ sơ Dự án theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Luật
PPP; sự phù hợp với căn cứ pháp lý; sự cần thiết (đánh giá sự phù hợp của Báo
cáo đối với quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, vùng, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương, tác động của việc thực hiện dự án đối với cộng
đồng, dân cư trong phạm vi dự án, sự phù hợp của các mục tiêu tổng thể và mục
tiêu cụ thể với hiện trạng, lợi thế của việc đầu tư theo PPP so với các hình
thức khác…); sự phù hợp với yêu cầu về phương án kỹ thuật, công nghệ, tiêu
chuẩn chất lượng của công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng hoặc sản phẩm, dịch vụ
công; sự phù hợp của loại hợp đồng dự án PPP; tính khả thi về tài chính, phương
án tổ chức quản lý, kinh doanh; hiệu quả kinh tế - xã hội; sự phù hợp các nội
dung liên quan đến tổ chức lựa chọn nhà đầu tư…
Cuộc họp đã nhận được ý kiến góp ý
thắng thắn, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng là đại diện các Bộ: Giao
thông vận tải; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Xây dựng; Tài chính; Quốc phòng;
Tài nguyên và môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngoại giao…Các ý
kiến mong muốn sớm hoàn thiện các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ để triển khai dự
án, sớm đi vào hoạt động.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn
Chí Dũng đánh giá cao các ý kiến. Các ý kiến cơ bản đồng ý với nội dung báo cáo
và thể hiện sự đồng tình về sự cần thiết và đầu tư nhanh để đáp ứng nhu cầu
phát triển không chỉ đối với tỉnh Lào Cai mà của cả Vùng theo tinh thần Nghị
quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị vừa mới được ban hành; phù hợp với quy hoạch
sân bay, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế.
Bộ trưởng đề nghị tỉnh Lào Cai tiếp
thu, bổ sung các ý kiến góp ý; bám sát các nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg; đồng thời lưu ý đến các vấn đề về
đường giao thông kết nối, khu hậu cần kèm theo; trong quá trình thiết kế cơ sở,
kêu gọi nhà đầu tư phải chi tiết, rõ ràng để đảm bảo tính hấp dẫn thu hút đầu
tư; rà soát lại các số liệu, nội dung. Trên cơ sở kết luận của Chủ tịch Hội
đồng, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư để khẩn trương hoàn thiện các bước tiếp theo./.
(mpi.gov.vn)
Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa cho biết, Tổng công ty đã ký kết hợp đồng gói thầu “Tư vấn công tác quản lý, khai thác Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành” vào sáng ngày 30/8/2024.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.