Tại buổi làm việc, tỉnh Kon Tum báo cáo về việc lập quy hoạch sân bay Măng Đen, hướng tuyến cao tốc Kon Tum - Quảng Ngãi, định hướng lập quy hoạch, phát triển Khu du lịch quốc gia Măng Đen. Tỉnh đề xuất chủ trương lập đề án đánh giá khả năng quy hoạch và đề xuất đầu tư xây dựng sân bay Măng Đen theo phương thức hợp tác công - tư (PPP) tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông.
Dự kiến cấp sân bay là 4E; công suất thiết kế từ 3 đến 5 triệu hành khách/năm; thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2027.
Liên quan đến đề xuất này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ủng hộ với các đề xuất của tỉnh Kon Tum và đánh giá tỉnh Kon Tum có nhiều điều kiện, lợi thế tiềm năng trong phát triển kinh tế xã hội.
Đối với kiến nghị quy hoạch cảng hàng không Măng Đen, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện quy hoạch cảng hàng không Măng Đen đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch dưới dạng tiềm năng. Tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi cũng đã phối hợp với đơn vị bộ, ngành lập tư vấn. Hiện còn vướng di dời 2 đường điện 500km, phải xin ý kiến Thủ tướng. Còn đối với việc triển khai cảng hàng không Măng Đen, hiện nay hình thức đầu tư hình thức PPP đã có tiền lệ, nên tỉnh tiến hành các thủ tục theo quy định.
Qua khảo sát thực tế và nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu vấn đề tìm đường đi để Kon Tum nói chung và Măng Đen nói riêng phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, phát triển xanh, thoát nghèo; đồng thời triển khai Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quy hoạch. Quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phải bám sát thực tế, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn; quy hoạch đảm bảo ổn định, nhưng thích ứng linh hoạt. Quy hoạch phải khả thi, tìm ra và phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Măng Đen, đồng thời chỉ ra mâu thuẫn, yếu kém, khó khăn, thách thức để đưa ra nhiệm vụ, giải pháp hóa giải.
Thủ tướng nhất trí về mặt chủ trương với các đề xuất, dự án; giao các bộ, ngành triển khai các công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thủ tướng lưu ý cần lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược phù hợp…/.
(baogiaothong.vn)
Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa cho biết, Tổng công ty đã ký kết hợp đồng gói thầu “Tư vấn công tác quản lý, khai thác Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành” vào sáng ngày 30/8/2024.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.