Vì vậy
đã làm ảnh hưởng đến rất nhiều chuyến bay không thực hiện đúng kế hoạch, phải
bay chờ và phải chuyển hướng đi các sân bay dự bị.
Cụ
thể, trong khoảng thời gian từ 18h30-20h00 ngày 20 tại sân bay Nội Bài xảy ra
dông mưa có gió cạnh mạnh 15-20kt, gió giật 28kt và tầm nhìn ngang giảm xuống
4km; sau đó từ 00h30 đến 03h00 ngày 21 lại xuất hiện dông mưa có cường độ rất mạnh,
tầm nhìn ngang có lúc giảm xuống 800m, gió giật mạnh 27kt.
Đáng
chú ý, trong đợt dông mưa xảy ra vào đêm gây ra gió xuôi mạnh 15-20kt duy trì
kéo dài và mây CB chắn đầu hạ cánh gây khó khăn cho tàu bay hạ cánh và phải bay
vòng chờ. Do dông mưa có cường độ mạnh kèm gió xuôi duy trì kéo dài dẫn đến 13
chuyến phải bay chờ, 4 chuyến phải chuyển hướng đi sân bay dự bị Hải Phòng và
Nam Ninh, sau khi hết dông mưa đã hạ cánh lại sân bay Nội Bài.
Vào
chiều tối ngày 21 trên khu vực Nội Bài xuất hiện dông mưa. Tuy nhiên, tại sân
bay Nội Bài chỉ có mưa nhỏ, tầm nhìn tốt và có gió giật 25kt, dông mạnh xảy ra
chủ yếu ở khu vực lân cận nhưng mây CB chắn đầu hạ cánh và cất cánh dẫn đến tàu
bay không thể hạ cánh được làm 20 chuyến phải bay vòng chờ, không có chuyến bay
phải chuyển hướng đi sân bay dự bị.
Có
thể thấy, trong mưa dông kèm theo rất nhiều các hiện tượng thời tiết nguy hiểm
như gió giật, gió mạnh, gió đứt, mưa lớn làm giảm tầm nhìn hay mây Cb chắn đầu
cất hạ cánh đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình khai thác của các Hãng hàng
không. Trong khi, mật độ bay ngày tại sân bay Nội Bài càng tăng, trung bình mỗi
ngày có trên 600 chuyến cất và hạ cánh.
Do
đó, Dự báo viên Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài - AMC luôn bám sát vị
trí trực, luôn theo dõi và phân tích các công cụ như ảnh mây vệ tinh, ảnh
radar, các thiết bị quan trắc, cảnh báo dông sét và gió đứt để chủ động tư vấn
sớm, kịp thời cho Kiểm soát viên Không lưu tại Nội Bài về cường độ, thời gian
kéo dài hay các hiện tượng ảnh hưởng đến khu vực cất hạ cánh và tại sân để từ
đó Kiểm soát viên Không lưu có thể lựa chọn đường cất hạ cánh phù hợp, không bị
giãn đoạn trong quá trình khai thác nhằm đảm bảo an toàn, điều hòa, hiệu quả
trong dây truyền đảm bảo hoạt động bay của Tổng Công ty./.
(vatm.vn)
Ngày 05/11/2024, Cảng hàng không Thọ Xuân đã tổ chức diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở năm 2024, với gần 100 cá nhân và gần 10 phương tiện tham gia diễn tập được huy động từ các đơn vị trực thuộc Cảng hàng không Thọ Xuân và các đơn vị trong và ngoài ngành hàng không.
Ngày 08/11/2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tổ chức diễn tập tình huống khẩn nguy tàu bay bị sự cố/tai nạn khu vực có địa hình phức tạp trong phạm vi vùng trách nhiệm.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Diễn tập vận hành cơ chế Tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2024 (SAREX 2024) vào ngày 31/10. Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm tham dự buổi Diễn tập.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.