Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Trung tâm tư vấn bão khu vực Tokyo (Nhật Bản) do ICAO chỉ định, dự kiến trong đêm 13 và ngày 14 tháng 9, bão đi vào khu vực đất liền khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh suy yếu thành vùng áp thấp.
Do ảnh hưởng của bão, ở khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa dông mạnh, gió bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11, biển động mạnh. Từ chiều tối nay (13/9) các sân bay Cát Bi, Vân Đồn, Nội Bài, Thọ Xuân bắt đầu bị ảnh hưởng bởi bão: nhiều mây mưa gió mạnh, gió giật, đề phòng có CB, dông, sét. Các sân bay Vinh, Điện Biên có khả năng nhiều mây, có lúc có mưa vừa, mưa to, gió mạnh, gió giật. Trên các tuyến bay tại Phân khu 2 và phía Đông phân khu 1 thuộc FIR Hà Nội có khả năng nhiễu động vừa đến mạnh và đóng băng trong mây.
Ngoài ra, Cục HKVN đề nghị các đơn vị lưu ý cơn siêu bão (MANGKHUT) phía Đông Phillipin, dự báo khả năng ngày 17 tháng 9 đổ bộ vào khu vực các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc) hoặc Quảng Ninh, Hải Phòng của Việt Nam.
Để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa tác động đến khai thác bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc triển khai các nội dung ứng phó tới các cảng hàng không trong khu vực dự kiến bão ảnh hưởng; kiểm tra công tác chuẩn bị, ứng phó và khắc phục sau bão, báo cáo Cục trưởng tình hình thực hiện.
Giám đốc các Cảng hàng không khu vực phía Bắc phối hợp chặt chẽ với cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không liên quan cập nhật nắm bắt thông tin, đánh giá dự kiến ảnh hưởng, theo dõi liên tục diễn biến của bão để chủ động hành động ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho hoạt động bay và các hoạt động tại Cảng hàng không.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên tục nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để có biện pháp ứng phó kịp thời (lên phương án và tổ chức điều chỉnh luồng bay trên các đường hàng không trong khu vực bị ảnh hưởng, bố trí sân bay dự bị…); phát NOTAM đầy đủ, kịp thời theo quy định, bảo đảm hoạt động bay an toàn.
Các hãng hàng không chủ động đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch bay và thông báo ngay cho Cục Hàng không Việt Nam, Trung tâm quản lý luồng không lưu (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam), các cảng hàng không liên quan và hành khách.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện./.
Ngày 05/11/2024, Cảng hàng không Thọ Xuân đã tổ chức diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở năm 2024, với gần 100 cá nhân và gần 10 phương tiện tham gia diễn tập được huy động từ các đơn vị trực thuộc Cảng hàng không Thọ Xuân và các đơn vị trong và ngoài ngành hàng không.
Ngày 08/11/2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tổ chức diễn tập tình huống khẩn nguy tàu bay bị sự cố/tai nạn khu vực có địa hình phức tạp trong phạm vi vùng trách nhiệm.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Diễn tập vận hành cơ chế Tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2024 (SAREX 2024) vào ngày 31/10. Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm tham dự buổi Diễn tập.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.