Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia và Trung tâm cảnh báo thời tiết (MWO): Hồi 13 giờ ngày 17/7, tâm bão ở cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 480km về phía Đông Đông Nam, mạnh cấp 12 (118-133 km/giờ), giật cấp 15, di chuyển hướng Tây Tây Bắc (15-20km/giờ).
Dự báo tâm Bão vào FIR HN từ 12h-14h ngày 18/7, mạnh cấp 8-10, giật cấp 10-12; dự báo tâm Bão đổ bộ đất liền: 13h-14h ngày 18/7, mạnh cấp 8, giật cấp 10; dự báo sau 19h ngày 18/7 cơn bão số 1 suy yếu dẫn thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp.
Như vậy, từ đêm 17/7, sáng sớm ngày 18/7 đến tối 19/7, các phân khu 1, 2/3 FIR Hà Nội có rải rác mây Tcu, CB gây mưa, dông kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác, đỉnh mây CB tới FL490/530, có thể có gió mạnh, gió giật, mưa cường độ vừa đến mạnh, tầm nhìn giảm:
+ VVVD: Bắt đầu 10h ngày 18/7; kết thúc 19h ngày 18/7
+ VVCI: Bắt đầu 10h ngày 18/7; kết thúc 19h ngày 18/7
+ VVNB: Bắt đầu 12h ngày 18/7; kết thúc 20h ngày 18/7
Để chủ động ứng phó với bão số 1, đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) Đinh Việt Thắng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các nội dung tại Công điện số 3740/CĐ-CHK ngày 16/7/2023 của Cục Hàng không Việt Nam về việc chủ động phòng chống, ứng phó với Bão số 1.
Cục trưởng yêu cầu Trung tâm Khí tượng hàng không theo dõi liên tục diễn biến của Bão, cập nhật cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Đối với các hãng Hàng không, Cục trưởng yêu cầu các hãng chủ động điều chỉnh lịch bay trong điều kiện có thể, chuyển lịch bay sớm lên trước hoặc lùi lại sau thời gian được khuyến cáo thời tiết xấu.
Các Hãng hàng không cần quán triệt người lái tuân thủ các nguyên tắc an toàn trước và sau Bão; chuẩn bị trước chuyến bay đi, đến Cảng HKQT Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, tính toán lượng dầu, chọn sân bay dự bị từ Vinh, Đà Nẵng… trở vào, tuỳ theo loại tàu bay.
Liên quan đến kế hoạch bay, Cục trưởng giao Phòng Vận tải hàng không, các hãng Hàng không, các đơn vị liên quan bố trí trực 24/24 giờ, giải quyết ngay đề xuất điều chỉnh lịch bay của các hãng do ảnh hưởng của bão. Các cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cát Bi cần di chuyển các tàu bay có kế hoạch đỗ tại Cảng HKQT Vân Đồn, Cát Bi (trừ trường hợp bất khả kháng) đến các Cảng hàng không khác; cảng HKQT Cát Bi phối hợp với Công ty cổ phần hàng không Hành Tinh Xanh tổ chức chằng néo tàu bay đỗ lại tại Cảng đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống bão.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng nêu rõ trong Công điện, theo đánh giá của Trung tâm khí tượng hàng không, thời tiết nguy hiểm tại các sân bay trong các khung giờ dưới đây, yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ triển khai các thủ tục dừng tiếp nhận tàu bay đi/đến các cảng: Cảng hàng không Nội Bài trong khoảng từ 11 giờ đến 20 giờ ngày 18/7/2023, Cảng HKQT Vân Đồn từ 09 giờ đến 19 giờ ngày 18/7/2023, Cảng HKQT Cát Bi từ 09 giờ đến 19 giờ ngày 18/7/2023 (giờ địa phương).
Đồng thời Cảng vụ hàng không miền Bắc thường xuyên cập nhật thông tin về Bão số 1 của Trung tâm Khí tượng hàng không để chủ động điều chỉnh thời gian đóng/mở khai thác tại các Cảng hàng không trong khu vực ảnh hưởng của Bão theo quy định.
Cục trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung trên và báo cáo mọi diễn biến có liên quan về Cục HKVN qua đường dây nóng: 024.38727912, Email: qlc@caa.gov.vn để có những chỉ đạo kịp thời ./.
Ngày 05/11/2024, Cảng hàng không Thọ Xuân đã tổ chức diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở năm 2024, với gần 100 cá nhân và gần 10 phương tiện tham gia diễn tập được huy động từ các đơn vị trực thuộc Cảng hàng không Thọ Xuân và các đơn vị trong và ngoài ngành hàng không.
Ngày 08/11/2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tổ chức diễn tập tình huống khẩn nguy tàu bay bị sự cố/tai nạn khu vực có địa hình phức tạp trong phạm vi vùng trách nhiệm.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Diễn tập vận hành cơ chế Tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2024 (SAREX 2024) vào ngày 31/10. Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm tham dự buổi Diễn tập.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.