Theo tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: hồi 13 giờ ngày 16/12, vị trí tâm siêu bão RAI ở khoảng 10,0 độ Vĩ Bắc; 126,1 độ Kinh Đông, ngay trên bờ biển miền Trung Phi-líp-pin. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (185-200km/giờ), giật trên cấp 17.
Trong các ngày 18/12 đến 21/12 các đường hàng không trên biển thuộc phân khu 1, 5 FIR Hồ Chí Minh, phân khu 4 FIR Hà Nội bị ảnh hưởng gió rất mạnh, gió xoáy, mây CB phát triển mạnh trong bán kính ảnh hưởng của bão.
Ngày 19/12 - 20/12 các sân bay Phù Cát, Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài dự báo ảnh hưởng hoàn lưu bão gần, gió mạnh cấp 7-9 và có thể có mưa to. Ngoài ra, khu vực miền Trung và Tây Nguyên cần đề phòng khả năng bão diễn biến bất thường so với dự báo (về di chuyển, cường độ).
Triển khai Công điện của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ theo Quy chế Trực ban phòng, chống thiên tai trong ngành hàng không dân dụng được Cục HKVN ban hành tại Quyết định số 651/QĐ-CHK ngày 02/4/2015 và thực hiện nghiêm Quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng được Cục HKVN ban hành tại Quyết định số 762/QĐ-CHK ngày 02/4/2021.
Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.
Các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác phối hợp; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 9 để điều chỉnh kế hoạch bay tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của bão số 9 và đảm bảo tuyệt đối hoạt động bay. Chủ động phòng chống, rà soát,thống kê các trang thiết bị chằng néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không, đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ công trình nhà ga, kho hàng…để hạn chế thiệt hại do bão số 9 gây ra. Cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.
Đồng thời triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.
Cục cũng yêu cầu các các cảng vụ hàng không giám sát công tác triển khai các nội dung ứng phó tại các cảng HK liên quan; bảo đảm liên lạc thông suốt với BCH PCTT&TKCN Cục HKVN và các cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm vi trách nhiệm để triển khai ứng phó trong mọi tình huống.
Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình tổ chức phòng, chống và ứng phó thiên tai. Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung trên và báo cáo mọi diễn biến có liên quan về Cục HKVN qua đường dây nóng: 024.38727912, Email: qlc@caa.gov.vn để có những chỉ đạo kịp thời ./.
Ngày 05/11/2024, Cảng hàng không Thọ Xuân đã tổ chức diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở năm 2024, với gần 100 cá nhân và gần 10 phương tiện tham gia diễn tập được huy động từ các đơn vị trực thuộc Cảng hàng không Thọ Xuân và các đơn vị trong và ngoài ngành hàng không.
Ngày 08/11/2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tổ chức diễn tập tình huống khẩn nguy tàu bay bị sự cố/tai nạn khu vực có địa hình phức tạp trong phạm vi vùng trách nhiệm.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Diễn tập vận hành cơ chế Tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2024 (SAREX 2024) vào ngày 31/10. Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm tham dự buổi Diễn tập.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.