Chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cảng hàng không, sân bay

Thứ Tư, 12/06/2013 - 13:37 GMT+7

 Ngày 11/6, Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị số 2529/CT-CHK về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cảng hàng không, sân bay.

Để tăng cường công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay và tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 1634/CT-TTg ngày 31/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị:
1. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn cho toàn thể cán bộ, nhân viên kiến thức, nội quy, quy định về PCCC và trách nhiệm, nhiệm vụ của mỗi cá nhân trong công tác bảo đảm an toàn PCCC.
2. Rà soát, bổ sung chỉnh lý hoặc xây dựng mới các quy định vận hành máy móc, thiết bị, các nội quy, quy định về PCCC và tổ chức thực hiện nghiêm túc.
3. Tổ chức kiểm tra các điều kiện về PCCC tại đơn vị, phát hiện và khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót và những vi phạm về PCCC có thể dẫn đến cháy, nổ. Khi kiểm tra cần chú ý các biện pháp an toàn PCCC trong quản lý, sử dụng điện, lửa trần, xăng dầu, khí đốt, các hóa chất, vật tư hàng hóa dễ cháy, nổ khác và vật liệu nổ công nghiệp (nếu có). Kiểm tra toàn bộ hệ thống điện của đơn vị về công suất tiêu thụ điện và khả năng chịu tải của hệ thống điện, nếu không bảo đảm và xuống cấp thì phải cải tạo, nâng cấp thay thế ngay. Lưu ý vị trí lắp đặt của các thiết bị tự ngắt phải đảm bảo ngắt điện của toàn bộ điện của cơ sở, của từng khu vực, từng bộ phận, từng thiết bị tiêu thụ điện, nhất là các thiết bị điện có công suất lớn. Các đường dây điện, thiết bị tiêu thụ điện phải được cách ly với các vật dễ cháy.
4. Rà soát, phân loại hàng hóa, vật tư, nguyên liệu theo tính chất nguy hiểm cháy, nổ để bố trí, sắp xếp, bảo quản đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC và theo đúng quy định của tiêu chuẩn, có biện pháp ngăn cháy lan bên trong nhà, xưởng sản xuất trong khu vực cơ sở hoặc cháy lan từ ngoài vào trong và ngược lại. Tuyệt đối không được để nguyên liệu, vật tư chưa sử dụng trong các nhà, phân xưởng sản xuất. Các loại phế liệu phải được dọn dẹp thường xuyên, trước khi hết giờ làm việc phải đưa ra nơi an toàn, cách xa khu vực sản xuất.
5. Tiến hành kiểm tra số lượng, chất lượng các hệ thống PCCC, các thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ đã trang bị, đồng thời bổ sung, sửa chữa và thay thế kịp thời những phương tiện, thiết bị còn thiếu hoặc hư hỏng không đảm bảo chất lượng, đảm bảo khi có cháy, nổ xảy ra thì bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ có thể xử lý kịp thời và có hiệu quả.
6.   Củng cố lực lượng PCCC tại chỗ, đảm bảo quân số thường trực 24/24h. Tăng cường bố trí lực lượng bảo vệ, tuần tra, canh gác, đặc biệt vào ngoài giờ làm việc và ban đêm để kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra, nhất là đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, các kho hàng, trụ sở làm việc và những nơi quan trọng khác. Đồng thời lãnh đạo các đơn vị, cơ sở cần tổ chức kiểm tra đột xuất vào các thời điểm ngoài giờ làm việc, ban đêm hoặc vào các thời điểm giữa các ca sản xuất, kịp thời chấn chỉnh ý thức chấp hành các nội quy, quy định về an toàn PCCC của CBCNV. Xử lý nghiêm và triệt để các trường hợp vi phạm an toàn PCCC.
7. Kiểm tra, rà soát nguồn nước và lượng nước dự trữ phục vụ chữa cháy theo quy định của tiêu chuẩn ở từng đơn vị, cơ sở. Rà soát các phương án chữa cháy, bổ sung các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra và tổ chức thực tập các phương án đó. Ở những nơi đông người thì tổ chức phương án thoát nạn, cứu người trong đám cháy.
8. Kiểm tra, rà soát việc thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của cơ quan Cảnh sát PCCC và tổ chức thực hiện dứt điểm những tồn tại, thiếu sót vi phạm quy định về PCCC.
9.  Các chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, đơn vị thi công các dự án, công trình trong phạm vi cảng hàng không, sân bay phải đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn PCCC, thiết bị PCCC theo quy định của pháp luật về Phòng cháy, chữa cháy.
10.  Giao Cảng vụ Hàng không khu vực lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra việc tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay bao gồm cả các đơn vị thi công công trình. Báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hàng không việt Nam trước ngày 30/6/2013./.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website