Nghiên cứu công bố trên
Tạp chí Joule ngày 12 tháng 3, theo đó các màng tế bào của thực vật chứa một loại
polymer rẻ tiền rất dồi dào có thể tái tạo, sử dụng để sản xuất nhiên liệu hàng
không có độ đậm đặc cao.
Đồng tác giả của nghiên
cứu này, chuyên gia Li Ning đến từ Viện Vật lý hóa học Dalian thuộc Viện khoa học
Trung Quốc cho biết, loại nhiên liệu sinh học này sẽ đóng vai trò quan trọng
giúp giảm khí thải CO2 vì được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên và đặc hơn
nhiên liệu hàng không thông thường. Sử dụng nhiên liệu đặc hơn có thể tăng đáng
kể trọng tải và khoảng cách di chuyển của máy bay.
Nhóm nghiên cứu sử dụng
cellulose thu được từ nước ép lúa mỳ non trong phòng thí nghiệm để sản xuất hỗn
hợp gồm các chất hóa học C12 và C18, có nhiệt độ đóng băng thấp và đặc hơn 10%
so với nhiên liệu máy bay thông thường.
Loại nhiên liệu sinh học
này có thể được sử dụng thay thế hoàn toàn hoặc như một chất phụ gia để cải thiện
hiệu quả của các loại nhiên liệu máy bay khác.
Máy bay sử dụng loại
nhiên liệu này có thể bay xa hơn và có thể chở nặng hơn so với việc sử dụng
nhiên liệu thông thường, giúp giảm khí CO2 trong khi cất cánh và hạ cánh.
Các nhà khoa học hy vọng
quy trình sản xuất loại nhiên liệu này sớm được ứng dụng./.
(Nguồn:
TTXVN/Vietnam+)
Kế hoạch phát triển máy bay thương mại chạy bằng nhiên liệu hydro của Airbus, vốn dự kiến sẽ được đưa vào khai thác từ giữa thập kỷ tới, không khả thi do sự phát triển công nghệ hydrogen quá chậm.
Tin từ Vietnam Airlines cho biết, Hãng vừa trở thành Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên các chuyến bay từ châu Âu. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, tất cả chuyến bay của hãng khởi hành từ các sân bay châu Âu đều sử dụng SAF.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Công điện số 20/CĐ-TTg ngày 26/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.