Tìm ra loại nhiên liệu sinh học giúp giảm khí CO2 trong hàng không

Thứ Năm, 28/03/2019 - 09:48 GMT+7

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một quy trình có thể tận dụng những thực vật phế thải trong quá trình thu hoạch nông nghiệp và chế biến gỗ thành nhiên liệu chất lượng cho động cơ phản lực. Qua đó có thể giúp giảm khí thải CO2 từ máy bay và tên lửa.

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Joule ngày 12 tháng 3, theo đó các màng tế bào của thực vật chứa một loại polymer rẻ tiền rất dồi dào có thể tái tạo, sử dụng để sản xuất nhiên liệu hàng không có độ đậm đặc cao.

Đồng tác giả của nghiên cứu này, chuyên gia Li Ning đến từ Viện Vật lý hóa học Dalian thuộc Viện khoa học Trung Quốc cho biết, loại nhiên liệu sinh học này sẽ đóng vai trò quan trọng giúp giảm khí thải CO2 vì được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên và đặc hơn nhiên liệu hàng không thông thường. Sử dụng nhiên liệu đặc hơn có thể tăng đáng kể trọng tải và khoảng cách di chuyển của máy bay.

 
Loại nhiên liệu sinh học mới sẽ giúp giảm khí thải CO2 trong ngành hàng không. (Ảnh: NASA)

Nhóm nghiên cứu sử dụng cellulose thu được từ nước ép lúa mỳ non trong phòng thí nghiệm để sản xuất hỗn hợp gồm các chất hóa học C12 và C18, có nhiệt độ đóng băng thấp và đặc hơn 10% so với nhiên liệu máy bay thông thường.

Loại nhiên liệu sinh học này có thể được sử dụng thay thế hoàn toàn hoặc như một chất phụ gia để cải thiện hiệu quả của các loại nhiên liệu máy bay khác.

Máy bay sử dụng loại nhiên liệu này có thể bay xa hơn và có thể chở nặng hơn so với việc sử dụng nhiên liệu thông thường, giúp giảm khí CO2 trong khi cất cánh và hạ cánh.

Các nhà khoa học hy vọng quy trình sản xuất loại nhiên liệu này sớm được ứng dụng./.

(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)