Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch chi tiết để cuối năm 2020 có thể khởi công đầu tư sân bay Điện Biên.
Cục
trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, cảng hàng không Điện
Biên là cảng nội địa, cấp 3C, gồm một đường băng dài 1.830m được đưa vào sử
dụng từ năm 1994. Nhà ga hành khách hiện tại cũng được xây dựng từ năm 2004 với
công suất 300 nghìn khách/năm.
Đáng
lưu ý, theo ông Thắng, do sân bay Điện Biên nằm trong khu vực lòng chảo, tĩnh
không 2 đầu đường cất hạ cánh hạn chế nên không thể kéo dài đường băng để khai
thác các loại tàu bay lớn như A320, A321 và tương đương. Việc lắp đèn đêm và hệ
thống dẫn đường hiện đại cho đường cất hạ cánh hiện hữu cũng không được thực
hiện do vướng về tĩnh không, do đó cảng này cũng chỉ khai thác được ban ngày.
Đáng nói hơn, do nằm trong khu vực vùng núi cao, điều kiện thời tiết phức tạp,
thường xuyên có mây mù, mưa, tầm nhìn hạn chế nên tỷ lệ huỷ chuyến tại Điện
Biên khá cao so với các sân bay khác.
“Sân
bay Điện Biên vì thế chỉ có thể tiếp nhận tàu bay ATR72 và tương đương nên chỉ
khai thác được các chặng bay ngắn như: Hà Nội/Hải Phòng - Điện Biên, không thể
mở các đường bay tầm trung trở lên như Đà Nẵng - Điện Biên, TP HCM - Điện
Biên”, ông Thắng nói và cho biết thêm, căn cứ Quyết định 236 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn
2020, định hướng đến năm 2030, Bộ GTVT đã lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng
hàng không Điện Biên.
Theo
đó, giai đoạn đến năm 2020, nghiên cứu xây dựng mới đường cất, hạ cánh dài
2.400m x 45m, có hướng chệch hơn 10 độ so với đường cất hạ cánh cũ để đảm bảo
không vướng chướng ngại vật, phục vụ khai thác tàu bay A320/A321. Giai đoạn đến
năm 2030, sẽ nghiên cứu xây mới nhà ga hành khách công suất 2 triệu khách/năm,
với 6 vị trí đỗ tàu bay.
Cho
rằng sân bay Điện Biên hiện tại chính là một trong những “điểm nghẽn” lớn cho
sự phát triển KT-XH của Điện Biên, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Văn Sơn nói:
“Đi đường bộ từ Hà Nội lên Điện Biên mất 7 - 9 tiếng. Đi máy bay rất bấp bênh,
lúc hạ cánh được, lúc không. Xây đường cao tốc thì quá tốn kém, chỉ có làm sân
bay, mở đường bay là cách rẻ nhất để có thể nhanh chóng nối Điện Biên với cả
nước”.
Khẳng
định tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng sân bay Điện Biên, Bộ trưởng
Nguyễn Văn Thể nói: “Sân bay Điện Biên là cầu nối quan trọng kết nối Điện Biên
với Thủ đô Hà Nội, các miền trong cả nước và quốc tế. Sân bay này cũng giữ vị
trí xung yếu trong đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia và phát triển kinh tế
vùng, đặc biệt quan trọng trong việc triển khai xử lý các tình huống khẩn cấp
phục vụ an ninh quốc phòng quốc gia”.
Cân
đối đủ hơn 3.500 tỷ, năm 2022 sẽ có sân bay mới
Trao
đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh
cho biết DN này sẵn sàng nhận nhiệm vụ nếu được giao đầu tư.
“Hiện
chúng tôi đã cân đối được hơn 3.500 tỷ đồng để đầu tư vào Điện Biên. Nếu các
thủ tục thuận lợi, cuối năm 2020 có thể khởi công dự án thì đến năm 2022 sẽ
hình thành xong một sân bay mới hoàn toàn, đồng bộ cả khu bay, khu hàng không
dân dụng cũng như các công trình liên quan đến quản lý điều hành bay”, ông
Thanh cho hay.
Bổ
sung thêm, Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt nói: “Muốn triển khai nhanh dự án
này, sau khi trình Thủ tướng chủ trương cho phép ACV đầu tư, cần làm ngay báo
cáo khả thi của dự án (dự kiến mất từ 4 - 6 tháng), nếu lại lập báo cáo tiền
khả thi, thực hiện đấu thầu các bước… thì rất khó làm nhanh”.
Người
đứng đầu ACV cũng cho rằng, nếu tách riêng sân bay Điện Biên, xét về hiệu quả
kinh tế là không khả thi. Tuy nhiên, do sự cần thiết phải đầu tư sân bay cũng
như sự nhìn nhận, đánh giá hiệu quả của toàn mạng cảng, ACV sẵn sàng đầu tư vào
Điện Biên.
Phía
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Chủ tịch Phạm Việt Dũng cũng khẳng định sẽ
đầu tư khoảng hơn 100 tỷ đồng xây mới một đài kiểm soát không lưu, di chuyển,
hoàn thiện trang thiết bị hiện có, trong đó có cả hệ thống quan trắc khí tượng.
“Chia
lửa” với doanh nghiệp, ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho hay, địa
phương cũng sẵn sàng bỏ ra 1.400 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để hỗ trợ công
tác GPMB, xây dựng khu tái định cư…
(baogiaothong.vn)
Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 2461/QĐ-BGTVT công bố Danh mục, quy trình điện tử giải quyết từng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có Công điện khẩn gửi các đơn vị có liên quan về phòng chống lũ lụt, mưa lớn, sạt lở đất.
Ngày 15/07/2019, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác an toàn hàng không 6 tháng đầu năm 2019.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.