Các số liệu lịch trình hàng không ngày 4/8 cho thấy đã có các chuyến bay của các hãng Cathay Pacific và Air Seychelles được phép bay qua không phận của Saudi Arabia để tới Israel và ngược lại.
Hãng Air Seychelles cho biết họ “đã trở thành hãng hàng không đầu tiên nhận được giấy phép bay qua không phận từ chính quyền Saudi Arabia”, với chuyến bay thẳng từ thủ đô Mahe của Cộng hòa Seychelles tới thành phố Tel Aviv của Israel.
Mỗi chuyến bay thẳng như vậy sẽ giúp tiết kiệm được 500-1.000 kg nhiên liệu, đồng thời chuyên chở thêm 20 hành khách.
Cùng ngày, hãng Cathay Pacific của Hong Kong (Trung Quốc) cũng có một chuyến bay hạ cánh xuống Israel sau khi bay qua không phận của Saudi Arabia. Tuy nhiên, Cathay Pacific chưa đưa ra thông báo chính thức nào về việc này.
Nhân chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Mỹ Joe Biden giữa tháng trước, Riyadh đã tuyên bố mở cửa không phận cho các chuyến bay thương mại của các nước đến và đi từ Israel bay qua không phận Saudi Arabia.
Trước đó, Saudi Arabia chỉ cho phép các hãng hhàng không của Israel, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) được sử dụng không phận, sau khi 3 quốc gia này ký hiệp định bình thường hóa quan hệ theo các Hiệp định Abraham hồi năm 2020./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.