Các hãng hàng không đang cố gắng thích ứng với tình hình căng thẳng tại châu Âu giữa bối cảnh Ukraine đóng cửa không phận, giá nhiên liệu tăng cao và các hãng vận tải được yêu cầu "thận trọng," sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt ở miền Đông Ukraine.
Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cũng cảnh báo về những nguy cơ đối với hoạt động bay ở không phận ở Nga và Belarus trong phạm vi 185km từ biên giới của họ với Ukraine.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng đã mở rộng một khu vực trong hoặc gần Ukraine, nơi các hãng hàng không Mỹ không thể hoạt động.
Trang FlightRadar24 cho biết một chuyến bay của hãng hàng không Israel El Al từ Tel Aviv (Israel) đến Toronto (Canada) đã phải quay đầu ra khỏi không phận của Ukraine.
Nhiều chuyến bay của hãng hàng không Ba Lan Polish Airlines từ Warsaw (Ba Lan) đến Kiev (Ukraine) cũng phải quay đầu, tương tự như các chuyến bay đến Kiev của Air India và Aegean.
Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của các hãng hàng không lớn tại châu Âu và Mỹ đều sụt giảm, khi một số nhà phân tích cảnh báo các lệnh trừng phạt sẽ buộc các hãng phải bay các tuyến dài hơn.
Anh cho biết họ đã cấm tất cả các hãng hàng không Nga vào không phận hoặc hạ cánh xuống nước này. Trong khi đó, các hãng hàng không và công ty kiểm soát máy bay phản lực trị giá hàng tỷ USD đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ Nga đóng cửa không phận của mình để trả đũa.
Cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng phủ bóng lên nhu cầu đi lại trong mùa Hè thứ ba liên tiếp ở miền Bắc, sau hai năm đại dịch COVID-19 bùng phát. Ngoài ra, du khách cũng phải đối mặt với nguy cơ giá vé cao hơn sau khi giá dầu tăng lên trên 100 USD/thùng./
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.