Căng thẳng tại châu Âu gây thêm trở ngại cho các hãng hàng không

Thứ Ba, 01/03/2022 - 09:40 GMT+7

Căng thẳng Nga-Ukraine khiến nhiều chuyến bay của hãng Polish Airlines từ Warsaw (Ba Lan) đến Kiev (Ukraine) cũng phải quay đầu, tương tự như các chuyến bay đến Kiev của Air India và Aegean.

Các hãng hàng không đang cố gắng thích ứng với tình hình căng thẳng tại châu Âu giữa bối cảnh Ukraine đóng cửa không phận, giá nhiên liệu tăng cao và các hãng vận tải được yêu cầu "thận trọng," sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt ở miền Đông Ukraine.

Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cũng cảnh báo về những nguy cơ đối với hoạt động bay ở không phận ở Nga và Belarus trong phạm vi 185km từ biên giới của họ với Ukraine.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng đã mở rộng một khu vực trong hoặc gần Ukraine, nơi các hãng hàng không Mỹ không thể hoạt động.

Trang FlightRadar24 cho biết một chuyến bay của hãng hàng không Israel El Al từ Tel Aviv (Israel) đến Toronto (Canada) đã phải quay đầu ra khỏi không phận của Ukraine.

Nhiều chuyến bay của hãng hàng không Ba Lan Polish Airlines từ Warsaw (Ba Lan) đến Kiev (Ukraine) cũng phải quay đầu, tương tự như các chuyến bay đến Kiev của Air India và Aegean.

Máy bay của hãng hàng không Ba Lan Polish Airlines. (Nguồn: AP)

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của các hãng hàng không lớn tại châu Âu và Mỹ đều sụt giảm, khi một số nhà phân tích cảnh báo các lệnh trừng phạt sẽ buộc các hãng phải bay các tuyến dài hơn.

Anh cho biết họ đã cấm tất cả các hãng hàng không Nga vào không phận hoặc hạ cánh xuống nước này. Trong khi đó, các hãng hàng không và công ty kiểm soát máy bay phản lực trị giá hàng tỷ USD đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ Nga đóng cửa không phận của mình để trả đũa.

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng phủ bóng lên nhu cầu đi lại trong mùa Hè thứ ba liên tiếp ở miền Bắc, sau hai năm đại dịch COVID-19 bùng phát. Ngoài ra, du khách cũng phải đối mặt với nguy cơ giá vé cao hơn sau khi giá dầu tăng lên trên 100 USD/thùng./

(TTXVN/Vietnam+)