Giám đốc điều hành của
hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus Guillaume Faury ngày 20/2 kêu gọi “đình
chiến” trợ cấp máy bay, nói rằng việc áp thuế “ăn miếng trả miếng” đối với máy
bay và các hàng hóa khác đã làm trầm trọng thêm thiệt hại do cuộc khủng hoảng
COVID-19 gây ra.
Washington đã áp thuế nhập
khẩu 15% đối với máy bay Airbus từ năm 2019 sau cuộc tranh chấp kéo dài đưa lên
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và EU đã đáp trả bằng mức thuế tương ứng đối
với máy bay Boeing một năm sau đó. Các mặt hàng rượu vang, rượu whisky và các
hàng hóa khác cũng bị ảnh hưởng.
Trong cuộc phỏng vấn trên
đài phát thanh, ông Guillaume Faury nói rằng cuộc tranh chấp thương mại này đã
khiến Airbus rơi vào tình thế mà kết quả đều không có lợi cho cả 2
phía.
Do vậy, Airbus đã kêu gọi
“đình chiến” và giải quyết cuộc tranh chấp trợ giá này. Trong khi
đó, Boeing không đưa ra bình luận gì.
Ông Faury cho biết cuộc
tranh chấp với Boeing đã gây thiệt hại trong đại dịch COVID-19, vốn đã bị ảnh
hưởng nặng nề bởi việc hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới. Ông cũng bày tỏ
quan ngại về việc các lệnh cấm được mở rộng ở châu Âu.
Việc đi lại trong khu vực
châu Âu bằng máy bay hiện nay, kể cả ở nội địa của từng quốc gia châu Âu
là điều gần như không thể.
Theo đó ông hy vọng các
nước sớm mở cửa biên giới trở lại, và cho phép mọi người đi lại với điều kiện
có giấy chứng nhận các xét nghiệm âm tính với COVID-19 hoặc đã được tiêm vắcxin.
Các bình luận này được
đưa ra khi các doanh nghiệp gia tăng áp lực lên các chính phủ trong việc mở cửa
lại nền kinh tế khi việc triển khai vắcxin ngừa COVID-19 đang diễn ra
nhanh chóng trên khắp châu Âu.
Tuy vậy, Pháp vẫn bảo vệ
các hạn chế biên giới được đưa ra gần đây, nói rằng điều này sẽ giúp chính phủ
tránh được một cuộc phong tỏa mới và các biện pháp này sẽ được duy trì cho đến
ít nhất là cuối tháng 2/2021.
Đức cũng đã thiết lập hệ
thống kiểm soát biên giới với Cộng hòa Czech và Áo vào ngày 13/2, dẫn đến sự phản
đối từ Áo và lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng.
Ngày 20/2, Ba Lan thông
báo nước này không loại trừ việc áp đặt các hạn chế tại biên giới đất nước với
Slovakia và Czech do số ca mắc COVID-19 ở hai nước này gia tăng./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.