Ủy ban ANSP Châu Á – Thái Bình Dương được thành lập trên cơ sở nội dung Hành động số 21 đã được nhất trí tại Hội nghị lần thứ 57 của các Cục trưởng Hàng không dân dụng khu vực (DGCA) diễn ra vào tháng 07/2022 tại Incheon, Hàn Quốc.
Ủy ban có sự tham gia của CANSO và IATA nhằm hợp tác trong việc triển khai các sáng kiến ANS của khu vực bao gồm Kế hoạch ANS liền mạch khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của ICAO.
Mục tiêu của Ủy ban ANSP Châu Á – Thái Bình Dương là giúp cho các ANSP của các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương làm việc chặt chẽ với nhau hơn, và với các Nhà chức trách Hàng không dân dụng (CAAs) nhằm thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của các sáng kiến ANS khu vực với sự kì vọng về tăng trưởng lưu lượng bay một cách an toàn, hiệu quả và bền vững.
Các hoạt động của Ủy ban sẽ được triển khai phối hợp với ICAO để phù hợp với Kế hoạch ANS liền mạch khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Ủy ban sẽ có trách nhiệm thông báo cho APANPIRG và Hội nghị DGCA về các hoạt động và tình hình triển khai thực hiện.
Hội nghị AAC/1 có sự tham gia của hơn 80 đại biểu đến từ Văn phòng ICAO khu vực, CANSO, IATA và các ANSP khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Tại Hội nghị lần thứ nhất này, ICAO khu vực đóng vai trò điều phối và thư ký cho Hội nghị. Các nước, các ANSP và CANSO được mời tự nguyện đề xuất nguồn lực làm thư ký cho các hội nghị tiếp theo của Ủy ban.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Văn phòng ICAO khu vực trình bày về các thách thức trong triển khai các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng được nghe tham luận của một số đoàn đại biểu tham dự như: AEROTHAI (Thái Lan), JCAB (Nhật Bản), ATMB (Trung Quốc), Cơ quan quản lý bay Malaysia, Indonesia, Mông Cổ, CANSO khu vực.
Hội nghị AAC/1 đã thảo luận và nhất trí xây dựng các nhiệm vụ cho bốn chuỗi công việc (Work Stream/WS), bao gồm:
WS1 về lĩnh vực đầu tư: Thúc đẩy đầu tư vào năng lực và các chức năng ANS, chia sẻ các yêu cầu và các thực hành tốt nhất trong công tác đầu tư mua sắm các hệ thống ANS.
WS2 về công tác triển khai thực hiện: Tăng tốc xây dựng và triển khai ATM liền mạch và phối hợp triển khai các sáng kiến vì môi trường (green initiatives) để thúc đẩy sự bền vững của ngành quản lý không lưu.
WS3 về ứng phó: Phối hợp nhằm bảo đảm hoạt động liên tục và lập kế hoạch ứng phó.
WS4 về Nhóm công tác đại dương (Oceanic Work Group): Thành lập một Nhóm công tác đại dương tập trung và các hoạt động khai thác của các ANSP khu vực đại dương.
Cũng tại Hội nghị, các thành viên tham gia cũng đã nhất trí bầu ông ông Han Kok Juan, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) là Chủ tịch Ủy ban ANSP khu vực Châu Á – Thái Bình Dương./.
(vtm.vn)
Thông tin từ Vietjet Air cho biết, Hãng mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt – Đà Nẵng từ ngày 07/11 và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 08/11.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vừa phối hợp với Viện khoa học và kỹ thuật hạt nhân tổ chức Đào tạo và diễn tập ứng phó sự cố an toàn bức xạ tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài từ ngày 30/11/2024 đến ngày 02/11/2024.
Ngày 05/11/2024 tại Tp Hồ Chí Minh, sự kiện Trinity Forum – diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không hàng đầu thế giới chính thức diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, Tp. Hồ Chí Minh.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.