VATM quyết liệt triển khai Dự án thành phần 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thứ Sáu, 02/07/2021 - 07:47 GMT+7

Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng HKQT Long Thành” thuộc dự án “Đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1” được Thủ tướng chính phủ giao VATM là chủ đầu tư, Hội đồng thành viên Tổng công ty là Người quyết định đầu tư được ủy quyền. Chủ đầu tư sử dụng Ban Quản lý dự án chuyên ngành Quản lý bay để trực tiếp quản lý dự án.

Ngày 20/5/2021, Hội đồng thành viên Tổng công ty đã phê duyệt Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng HKQT Long Thành” với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng bằng nguồn vốn hỗn hợp bao gồm vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và vốn vay thương mại trong nước.

Quy mô đầu tư xây dựng và thiết bị công nghệ của dự án bao gồm: Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT); Trạm ra đa sơ cấp/ thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến (PSR/SSR/Tx); Trạm thu sóng vô tuyến và Trạm giám sát phụ thuộc (Rx/ADS-B); Trạm ra đa khí tượng; Đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME); Hệ thống giám sát đa điểm (MLAT); Hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS); Hệ thống cảnh báo gió đứt; Hệ thống thông tin liên lạc kết nối các công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng HKQT Long Thành với các cơ sở điều hành bay của Tổng công ty và các đơn vị khác có liên quan gồm các tuyến cáp quang, đường truyền thuê kênh riêng và trạm VSAT.

Phối cảnh của Đài KSKL Long Thành 

Hạng mục chính của công trình là Đài Kiểm soát không lưu với tháp có chiều cao 123m có trang bị ra đa trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80 m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150mvà 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70 m2.

 Đây là dự án nhóm A, loại Công trình giao thông cấp đặc biệt với mục tiêu cụ thể là: Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với 01 đường cất hạ cánh, 01 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/ năm, nhà gia hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/ năm và các hạng mục phụ trợ, các mục tiêu trước mắt khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tổ chức tư vấn lập dự án là Liên danh JFV (Liên danh Nhật – Pháp – Việt Nam) gồm các thành viên: Japan Airport Consultant Inc (JAC), ADP Ingeniere (ADPi), Nippon Koei Co., Ltd (NK), Oriental Consultants Global., Ltd (OCG), Công ty Tư vấn thiết kế và xây dựng công trình giao thông (ADCC), Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI).

Dự án “Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành” là dự án trọng điểm quốc gia với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO, giữ vai trò là Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực ở giai đoạn 2, giai đoạn 3 của Dự án. Trong đó xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay là yêu cầu tất yếu khi xây dựng công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành và góp phần cơ bản để đạt được mục tiêu đầu tư của dự án tổng án ở cả 3 giai đoạn đầu tư của dự án.

Xác định được tầm quan trọng và tính cấp thiết của dự án, VATM đã quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện dự án với quyết tâm chính trị cao nhất. Ban Quản lý dự án chuyên ngành Quản lý bay được Tổng Giám đốc ủy quyền thực hiện hầu hết các quyền và trách nhiệm của Chủ đầu tư đối với dự án để đảm bảo tính chủ động trong việc quản lý thực hiện dự án. Nhân sự trực tiếp tham gia quản lý thực hiện nhiệm vụ chuyên trách quản lý dự án đều là các cá nhân có năng lực và chuyên môn phù hợp, có kinh nghiệm lâu năm thực hiện các dự án có tính chất chuyên môn cao về chuyên ngành bảo đảm hoạt động bay.

Tổng công ty cũng đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, đặc biệt là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) trong việc thực hiện đầu tư đồng bộ các công trình thiết yếu tại Cảng HKQT Long Thành. Hiện nay, một số gói thầu tư vấn của dự án đã được phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trong đó hạng mục chính ảnh hưởng đến đường găng của dự án là gói thầu xây dựng được dự kiến tổ chức đấu thầu vào tháng 11 năm 2022 và khởi công vào tháng 1 năm 2023, phấn đầu hoàn thành xây dựng trước 31/1/2025 để thực hiện kiểm tra, nghiệm thu, chạy thử và đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025 theo đúng kế hoạch tiến độ của dự án tổng thể./.

(VATM)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website