Từ Rađar Vũng Chua đến Đài KSKL Tuy Hòa mới - Hành trình và cảm nhận

Thứ Tư, 02/11/2016 - 15:50 GMT+7

Những ngày cuối thu, chúng tôi có dịp được đến với Trạm Rađar Vũng Chua Quy Nhơn - công trình ghi dấu ấn lịch sử trong quá trình đấu tranh giành lại quyền điều hành phần phía Nam vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam và một cơ sở điều hành bay nữa là Đài kiểm soát không lưu (Đài KSKL) Tuy Hoà mới - công trình đã được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức khai thác sử dụng ngày 6/10 vừa qua.

Quy Nhơn - ngày đầu tiên, chúng tôi đến với trạm Rađar Vũng Chua nằm trên đỉnh núi Vũng Chua cao 580m. Công trình đánh dấu mốc lịch sử cho sự phát triển của Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam trước kia nay là Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Trạm Rađar còn được gọi là công trình FIR Hồ Chí Minh hoàn thành năm 1994, là 1 trong 5 trạm Rađar giám sát Hàng không hiện đại nhất lúc bấy giờ được xây dựng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là công trình được Quản lý bay Việt Nam đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện tiên quyết cho sự kiện tiếp nhận và giành lại quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh vào ngày 8/12/1994. Sự kiện này đã đi vào lịch sử của Quản lý bay nói riêng và ngành Hàng không dân dụng Việt Nam nói chung. Tiếp chúng tôi là các đồng nghiệp trực đài đã có thâm niên. Cả nhóm chăm chú lắng nghe giới thiệu chức năng nhiệm vụ, cơ chế vận hành của Trạm Rađar trong việc cung cấp thông tin bảo đảm cho những chuyến bay an toàn trong vùng trời trách nhiệm cũng như công tác phối hợp với đơn vị quốc phòng cảnh giới vì bình yên bầu trời Tổ quốc.  




Đứng từ trên Trạm Rađar nhìn xuống, thành phố Quy Nhơn hiện ra với bãi biển uốn lượn quanh co ôm lấy đất liền vô cùng đẹp và trong lòng mỗi người càng thêm yêu và tự hào về đất nước.  



Tạm biệt trạm Rađar Vũng Chua, chúng tôi khởi hành đến Đài KSKL Tuy Hòa mới. Tại đây, anh Quốc - Đài trưởng đã giới thiệu sơ bộ về quá trình xây dựng Đài cũng như việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác chuyển đổi khai thác ngày 6/10. Anh cho biết: Đài KSKL Tuy Hoà là công trình có chiều cao 39m với tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, được khởi công ngày 9/8/2015 và hoàn thành nghiệm thu vào ngày 4/10/2016. Chúng tôi thích thú vì ít dịp được đi đến những nơi như thế. Chúng tôi tham quan tầng 10 của tháp nơi đặt trang thiết bị điều hành bay hiện đại theo tiêu chuẩn của ICAO và kịp ghi lại vào ống kính bức hình kỷ niệm tại "trụ sở" của các Kiểm soát viên không lưu Tuy Hoà. Ngày  6/10 vừa qua, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chính thức khai thác Đài KSKL Tuy Hòa mới. Sự kiện này đã đánh dấu mốc quan trọng của Tổng công ty Quản lý bay trong năm 2016. Đây là công trình đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được yêu cầu điều hành bay an toàn - điều hòa - hiệu quả đồng thời bảo đảm cung cấp các dịch vụ điều hành bay 24/24h bao gồm kiểm soát tiếp cận và kiểm soát tại sân cho tất cả các hoạt động bay dân dụng và quân sự đi, đến tại Cảng Hàng không Tuy Hòa.



Tạm biệt "miền đất võ" Bình Định nơi có Rađar Vũng Chua, tạm biệt Phú Yên với ĐKSKL Tuy Hoà mới đã chính thức đưa vào sử dụng. Chắc chắn với việc đồng bộ hóa các trang thiết bị hiện đại tại các cảng hàng không, sân bay của ngành Hàng không Việt Nam, du khách sẽ ngày càng có nhiều cơ hội đi đến nhiều vùng miền của đất nước Việt Nam tươi đẹp. Trong đó, công tác điều hành an toàn - hiệu quả cho những chuyến bay là sự đóng góp lặng thầm của những người "dẫn đường chỉ lối" trên các Đài kiểm soát không lưu.

Bài và ảnh: Ngọc Trinh 
 TCT Quản lý bay Việt Nam













 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website