Tới dự Hội nghị về
phía Cục Hàng không Việt Nam có bà Nguyễn Lan Oanh, phó Trưởng phòng Quản lý
hoạt động bay; Đại diện Lãnh đạo Trung tâm Khí tượng hàng không ông Phan Bá
Hùng - phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng hàng không và ông Đỗ Tiến Đức - Trưởng
phòng Nghiệp vụ cùng các cán bộ, nhân viên Trung tâm Khí tượng hàng không Nội
Bài.
Trong giai đoạn
các ngày đầu năm 2023 là các ngày cuối mùa đông, chuyển mùa các hiện tượng thời
tiết nguy hiểm đặc thù: không khí lạnh xuất hiện và tăng cường, nhiễu động,
đóng băng, mưa nhỏ, mưa phùn, mây thấp khu vực miền Bắc và hiện tượng lốc, sét,
gió giật khu vực miền Nam… xuất hiện với tần suất tăng cao gây nhiều bất lợi
cho hoạt động bay; bên cạnh đó, lưu lượng hoạt động bay dịp Tết Nguyên đán Quý
Mão tăng cao.
Trên cơ sở số liệu
tổng hợp báo cáo của kíp trực ca ngày 05/02/2023 tại sân bay Nội Bài và phản
ánh của Cục Hàng không Việt Nam về thông tin trần mây phát trên hệ thống ATIS
không chính xác so với thực tế. Nguyên nhân chính do hệ thống ATIS chỉ báo theo
các ngưỡng cách nhau 100FT nên thực tế khi cập nhật vào hệ thống ATIS với số
liệu trần mây của bản tin METREPORT là OVC 250FT bị làm tròn xuống thành OVC
200FT dẫn đến số liệu ATIS không phản ánh chính xác được 100% số liệu thực tế.
Sau thảo luận và ý kiến trao đổi của các
thành viên tham dự tại Hội nghị, Ông Phan Bá Hùng đã đưa ra kết luận một số nội
dung chính, cụ thể như sau: Biểu dương kíp trực khí tượng của Trung tâm KTHK
Nội Bài đã theo dõi sát diễn biến thời tiết đồng thời kịp thời cập nhật, phát
hành, cung cấp đầy đủ thông tin khí tượng thông qua các bản tin quan trắc và dự
báo, tư vấn về dịch vụ khí tượng cho các cơ sở điều hành bay nhằm đảm bảo phục
vụ hoạt động bay hiệu quả. Cùng với đó yêu cầu cơ sở tiếp tục phát huy tinh
thần trên trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh và đề nghị
Trung tâm KTHK Nội Bài tiếp tục tăng cường theo dõi chặt chẽ tình hình diễn
biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật bản tin cảnh báo, dự báo khi
nhận định có sự thay đổi đạt ngưỡng, tư vấn thời tiết cho người khai thác bay
và Kiểm soát viên không lưu. Chủ động trao đổi, thông báo cho cơ sở điều hình
bay liên quan khi xuất hiện hoặc dự kiến xuất hiện các điều kiện thời tiết xấu
ảnh hưởng tới hoạt động bay để cơ sở điều hành bay lập phương án và ra quyết
định phù hợp đặc biệt trong các điều kiện mật độ bay cao, thời tiết bất lợi,
tầm nhìn hạn chế, …
Đối với quy trình
phương thức khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (LVP) tại sân bay Nội
Bài đã được Cục HKVN phê duyệt Trung tâm KTHK Nội Bài cần xem xét rà soát và
sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế lưu ý về trách nhiệm giám sát liên tục
số liệu của quan trắc viên và công tác phối hợp giữa khí tượng hàng không Nội
Bài với các Cơ sở điều hành bay khi tầm nhìn, trần mây đạt ngưỡng chuẩn bị áp
dụng và biến đổi xung quanh ngưỡng áp dụng LVP.
Đối với hoạt động hàng không ở nước ta, mỗi
sân bay đều có tiêu chuẩn khai thác riêng về tầm nhìn và trần mây dành cho các
điều kiện cất cánh và hạ cánh khác nhau. Chính các hiện tượng thời tiết mưa,
mưa phùn, mù, sương mù, mây thấp với ảnh hưởng làm suy giảm tầm nhìn và tính
không nhất quán giữa các sân bay khu vực miền Bắc qua các thời kỳ đã gây ảnh
hưởng nhiều đến hoạt động bay: nhiều chuyến phải hủy, chuyển hướng đi sân bay
dự bị, thay đổi giờ bay, đóng cửa sân bay,…. Cùng với đó lưu lượng bay ngày
càng tăng cao, thời tiết xấu xảy ra đồng thời tại nhiều sân bay trong cùng một
thời điểm, công tác dự báo TREND, và tư vấn thời tiết cho các cơ sở điều hành
bay thực hiện liên tục.
Vì vậy, Trung tâm
KTHK Nội Bài cũng đưa ra giải pháp và mong muốn để đảm bảo tốt hơn và nâng cao
chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không hơn cần lắp đặt thêm các đầu cuối AWOS
của các sân bay địa phương đặt tại Trung tâm KTHK Nội Bài, để các dự báo viên
khí tượng hàng không Nội Bài có thể cùng lúc theo dõi được diễn biến thời tiết
của nhiều sân bay trong khu vực sẽ chủ động đưa ra các phân tích, nhận định,
đánh giá và dự báo, cảnh báo kịp thời cho người sử dụng. Đây sẽ là những căn cứ
cho các Hãng hàng không sử dụng để nghiên cứu, chủ động lập kế hoạch bay cho
các sân bay khu vực miền Bắc để đảm bảo các chuyến bay được an toàn, điều hòa
và hiệu quả./.
(vatm)
Vietnam Airlines xếp thứ 22/25 hãng hàng không an toàn nhất thế giới
Ngày 08/1, tại Trụ sở Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) diễn ra Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2025. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng tham dự Hội nghị.
Thông tin từ Hãng hàng không Quốc gia vừa cho biết, Vietnam Airlines xếp ở vị trí thứ 6 trong 10 hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 theo công bố của công ty phân tích dữ liệu hàng không Cirium - đối tác chiến lược của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA).
Sáng ngày 13/01, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.