Trung tâm Khí tượng hàng không tổ chức Hội nghị bình giảng thời tiết

Thứ Tư, 15/02/2023 - 09:31 GMT+7

Để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không đặc biệt trong điều kiện mật độ bay cao, thời tiết bất lợi, tầm nhìn hạn chế, Trung tâm Khí tượng hàng không đã tổ chức Hội nghị bình giảng thời tiết tình huống liên quan đến công tác phục vụ bay tại Trung tâm khí tượng (TTKT) Nội Bài.

Tới dự Hội nghị về phía Cục Hàng không Việt Nam có bà Nguyễn Lan Oanh, phó Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay; Đại diện Lãnh đạo Trung tâm Khí tượng hàng không ông Phan Bá Hùng - phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng hàng không và ông Đỗ Tiến Đức - Trưởng phòng Nghiệp vụ cùng các cán bộ, nhân viên Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài.

Trong giai đoạn các ngày đầu năm 2023 là các ngày cuối mùa đông, chuyển mùa các hiện tượng thời tiết nguy hiểm đặc thù: không khí lạnh xuất hiện và tăng cường, nhiễu động, đóng băng, mưa nhỏ, mưa phùn, mây thấp khu vực miền Bắc và hiện tượng lốc, sét, gió giật khu vực miền Nam… xuất hiện với tần suất tăng cao gây nhiều bất lợi cho hoạt động bay; bên cạnh đó, lưu lượng hoạt động bay dịp Tết Nguyên đán Quý Mão tăng cao.

Trên cơ sở số liệu tổng hợp báo cáo của kíp trực ca ngày 05/02/2023 tại sân bay Nội Bài và phản ánh của Cục Hàng không Việt Nam về thông tin trần mây phát trên hệ thống ATIS không chính xác so với thực tế. Nguyên nhân chính do hệ thống ATIS chỉ báo theo các ngưỡng cách nhau 100FT nên thực tế khi cập nhật vào hệ thống ATIS với số liệu trần mây của bản tin METREPORT là OVC 250FT bị làm tròn xuống thành OVC 200FT dẫn đến số liệu ATIS không phản ánh chính xác được 100% số liệu thực tế.

Bà Nguyễn Lan Oanh Đại diện Cục Hàng không Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Sau thảo luận và ý kiến trao đổi của các thành viên tham dự tại Hội nghị, Ông Phan Bá Hùng đã đưa ra kết luận một số nội dung chính, cụ thể như sau: Biểu dương kíp trực khí tượng của Trung tâm KTHK Nội Bài đã theo dõi sát diễn biến thời tiết đồng thời kịp thời cập nhật, phát hành, cung cấp đầy đủ thông tin khí tượng thông qua các bản tin quan trắc và dự báo, tư vấn về dịch vụ khí tượng cho các cơ sở điều hành bay nhằm đảm bảo phục vụ hoạt động bay hiệu quả. Cùng với đó yêu cầu cơ sở tiếp tục phát huy tinh thần trên trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội nghị bình giảng thời tiết.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh và đề nghị Trung tâm KTHK Nội Bài tiếp tục tăng cường theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có sự thay đổi đạt ngưỡng, tư vấn thời tiết cho người khai thác bay và Kiểm soát viên không lưu. Chủ động trao đổi, thông báo cho cơ sở điều hình bay liên quan khi xuất hiện hoặc dự kiến xuất hiện các điều kiện thời tiết xấu ảnh hưởng tới hoạt động bay để cơ sở điều hành bay lập phương án và ra quyết định phù hợp đặc biệt trong các điều kiện mật độ bay cao, thời tiết bất lợi, tầm nhìn hạn chế, …

Đối với quy trình phương thức khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (LVP) tại sân bay Nội Bài đã được Cục HKVN phê duyệt Trung tâm KTHK Nội Bài cần xem xét rà soát và sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế lưu ý về trách nhiệm giám sát liên tục số liệu của quan trắc viên và công tác phối hợp giữa khí tượng hàng không Nội Bài với các Cơ sở điều hành bay khi tầm nhìn, trần mây đạt ngưỡng chuẩn bị áp dụng và biến đổi xung quanh ngưỡng áp dụng LVP.

Đối với hoạt động hàng không ở nước ta, mỗi sân bay đều có tiêu chuẩn khai thác riêng về tầm nhìn và trần mây dành cho các điều kiện cất cánh và hạ cánh khác nhau. Chính các hiện tượng thời tiết mưa, mưa phùn, mù, sương mù, mây thấp với ảnh hưởng làm suy giảm tầm nhìn và tính không nhất quán giữa các sân bay khu vực miền Bắc qua các thời kỳ đã gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động bay: nhiều chuyến phải hủy, chuyển hướng đi sân bay dự bị, thay đổi giờ bay, đóng cửa sân bay,…. Cùng với đó lưu lượng bay ngày càng tăng cao, thời tiết xấu xảy ra đồng thời tại nhiều sân bay trong cùng một thời điểm, công tác dự báo TREND, và tư vấn thời tiết cho các cơ sở điều hành bay thực hiện liên tục.

Vì vậy, Trung tâm KTHK Nội Bài cũng đưa ra giải pháp và mong muốn để đảm bảo tốt hơn và nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không hơn cần lắp đặt thêm các đầu cuối AWOS của các sân bay địa phương đặt tại Trung tâm KTHK Nội Bài, để các dự báo viên khí tượng hàng không Nội Bài có thể cùng lúc theo dõi được diễn biến thời tiết của nhiều sân bay trong khu vực sẽ chủ động đưa ra các phân tích, nhận định, đánh giá và dự báo, cảnh báo kịp thời cho người sử dụng. Đây sẽ là những căn cứ cho các Hãng hàng không sử dụng để nghiên cứu, chủ động lập kế hoạch bay cho các sân bay khu vực miền Bắc để đảm bảo các chuyến bay được an toàn, điều hòa và hiệu quả./.

(vatm)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website