Tới dự Hội nghị về
phía Cục Hàng không Việt Nam có bà Nguyễn Lan Oanh, phó Trưởng phòng Quản lý
hoạt động bay; Đại diện Lãnh đạo Trung tâm Khí tượng hàng không ông Phan Bá
Hùng - phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng hàng không và ông Đỗ Tiến Đức - Trưởng
phòng Nghiệp vụ cùng các cán bộ, nhân viên Trung tâm Khí tượng hàng không Nội
Bài.
Trong giai đoạn
các ngày đầu năm 2023 là các ngày cuối mùa đông, chuyển mùa các hiện tượng thời
tiết nguy hiểm đặc thù: không khí lạnh xuất hiện và tăng cường, nhiễu động,
đóng băng, mưa nhỏ, mưa phùn, mây thấp khu vực miền Bắc và hiện tượng lốc, sét,
gió giật khu vực miền Nam… xuất hiện với tần suất tăng cao gây nhiều bất lợi
cho hoạt động bay; bên cạnh đó, lưu lượng hoạt động bay dịp Tết Nguyên đán Quý
Mão tăng cao.
Trên cơ sở số liệu
tổng hợp báo cáo của kíp trực ca ngày 05/02/2023 tại sân bay Nội Bài và phản
ánh của Cục Hàng không Việt Nam về thông tin trần mây phát trên hệ thống ATIS
không chính xác so với thực tế. Nguyên nhân chính do hệ thống ATIS chỉ báo theo
các ngưỡng cách nhau 100FT nên thực tế khi cập nhật vào hệ thống ATIS với số
liệu trần mây của bản tin METREPORT là OVC 250FT bị làm tròn xuống thành OVC
200FT dẫn đến số liệu ATIS không phản ánh chính xác được 100% số liệu thực tế.
Sau thảo luận và ý kiến trao đổi của các
thành viên tham dự tại Hội nghị, Ông Phan Bá Hùng đã đưa ra kết luận một số nội
dung chính, cụ thể như sau: Biểu dương kíp trực khí tượng của Trung tâm KTHK
Nội Bài đã theo dõi sát diễn biến thời tiết đồng thời kịp thời cập nhật, phát
hành, cung cấp đầy đủ thông tin khí tượng thông qua các bản tin quan trắc và dự
báo, tư vấn về dịch vụ khí tượng cho các cơ sở điều hành bay nhằm đảm bảo phục
vụ hoạt động bay hiệu quả. Cùng với đó yêu cầu cơ sở tiếp tục phát huy tinh
thần trên trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh và đề nghị
Trung tâm KTHK Nội Bài tiếp tục tăng cường theo dõi chặt chẽ tình hình diễn
biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật bản tin cảnh báo, dự báo khi
nhận định có sự thay đổi đạt ngưỡng, tư vấn thời tiết cho người khai thác bay
và Kiểm soát viên không lưu. Chủ động trao đổi, thông báo cho cơ sở điều hình
bay liên quan khi xuất hiện hoặc dự kiến xuất hiện các điều kiện thời tiết xấu
ảnh hưởng tới hoạt động bay để cơ sở điều hành bay lập phương án và ra quyết
định phù hợp đặc biệt trong các điều kiện mật độ bay cao, thời tiết bất lợi,
tầm nhìn hạn chế, …
Đối với quy trình
phương thức khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (LVP) tại sân bay Nội
Bài đã được Cục HKVN phê duyệt Trung tâm KTHK Nội Bài cần xem xét rà soát và
sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế lưu ý về trách nhiệm giám sát liên tục
số liệu của quan trắc viên và công tác phối hợp giữa khí tượng hàng không Nội
Bài với các Cơ sở điều hành bay khi tầm nhìn, trần mây đạt ngưỡng chuẩn bị áp
dụng và biến đổi xung quanh ngưỡng áp dụng LVP.
Đối với hoạt động hàng không ở nước ta, mỗi
sân bay đều có tiêu chuẩn khai thác riêng về tầm nhìn và trần mây dành cho các
điều kiện cất cánh và hạ cánh khác nhau. Chính các hiện tượng thời tiết mưa,
mưa phùn, mù, sương mù, mây thấp với ảnh hưởng làm suy giảm tầm nhìn và tính
không nhất quán giữa các sân bay khu vực miền Bắc qua các thời kỳ đã gây ảnh
hưởng nhiều đến hoạt động bay: nhiều chuyến phải hủy, chuyển hướng đi sân bay
dự bị, thay đổi giờ bay, đóng cửa sân bay,…. Cùng với đó lưu lượng bay ngày
càng tăng cao, thời tiết xấu xảy ra đồng thời tại nhiều sân bay trong cùng một
thời điểm, công tác dự báo TREND, và tư vấn thời tiết cho các cơ sở điều hành
bay thực hiện liên tục.
Vì vậy, Trung tâm
KTHK Nội Bài cũng đưa ra giải pháp và mong muốn để đảm bảo tốt hơn và nâng cao
chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không hơn cần lắp đặt thêm các đầu cuối AWOS
của các sân bay địa phương đặt tại Trung tâm KTHK Nội Bài, để các dự báo viên
khí tượng hàng không Nội Bài có thể cùng lúc theo dõi được diễn biến thời tiết
của nhiều sân bay trong khu vực sẽ chủ động đưa ra các phân tích, nhận định,
đánh giá và dự báo, cảnh báo kịp thời cho người sử dụng. Đây sẽ là những căn cứ
cho các Hãng hàng không sử dụng để nghiên cứu, chủ động lập kế hoạch bay cho
các sân bay khu vực miền Bắc để đảm bảo các chuyến bay được an toàn, điều hòa
và hiệu quả./.
(vatm)
Thông tin từ Vietjet Air cho biết, Hãng mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt – Đà Nẵng từ ngày 07/11 và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 08/11.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vừa phối hợp với Viện khoa học và kỹ thuật hạt nhân tổ chức Đào tạo và diễn tập ứng phó sự cố an toàn bức xạ tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài từ ngày 30/11/2024 đến ngày 02/11/2024.
Ngày 05/11/2024 tại Tp Hồ Chí Minh, sự kiện Trinity Forum – diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không hàng đầu thế giới chính thức diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, Tp. Hồ Chí Minh.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.