Nhằm trang bị cho cán bộ kỹ thuật kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế và sự nhanh nhạy, ứng phó xử lý tình huống khi xảy ra tấn công mạng, để tự tin hơn khi ứng phó, xử lý trước các cuộc tấn công mạng vào hệ thống chuyên ngành, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - Cục An toàn thông tin- tổ chức cuộc diễn tập ứng phó hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hệ thống thông tin chuyên ngành bảo đảm hoạt động bay.
Đại diện các cán bộ, nhân viên kỹ thuật quản trị mạng, phụ trách công nghệ thông tin đến từ Công ty Quản lý bay miền Bắc, Công ty Quản lý bay miền Trung, Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu và Trung tâm Thông báo tin tức Hàng không tham gia tình huống diễn tập. Các chuyên gia đầu ngành của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - Cục An toàn thông tin cùng tham gia hỗ trợ việc thiết lập, duy trì hoạt động hệ thống; Kiểm tra, đánh giá kỹ năng xử lý tình huống của mỗi đội.

Tình huống giả định được đặt ra là, một nhóm hacker của Tổ chức Z được thuê lập kế hoạch phá hoại hệ thống của Công ty Quản lý bay miền Bắc. Tổ chức Z lợi dụng nhân viên X đang gặp khó khăn, nợ nần về tài chính, sau khi tiến hành mua chuộc đã giao cho X một nhiệm vụ đơn giản, đó là cắm 1 thiết bị giống một chiếc ổ USB vào phía sau của một máy tính ở phòng điều hành bay nhân lúc máy tính đó chưa khóa màn hình và lặng lẽ rút ra khi có yêu cầu .
Thiết bị USB đó thật ra là một thiết bị chuyên dụng để tấn công mạng, có khả năng thực hiện thao tác chuột/bàn phím để thực thi mã độc và kết nối từ xa qua mạng di động 4G. Khi ổ USB được cắm vào, hacker ở một nơi khác có thể bắt đầu thực hiện nghiên cứu, tấn công vào hệ thống giám sát, điều hành bay ngay như đang ngồi trực tiếp trong mạng nội bộ và vượt mặt các phần mềm chống virus và bảo vệ mạng của đơn vị. Hacker kết hợp với mã độc để duy trì sự hiện diện lâu dài, kiểm soát và gửi dữ liệu ra bên ngoài, ẩn nấp và thực hiện nhiệm vụ tấn công sang các mục tiêu khác.
Nhận thấy việc làm gián đoạn hoạt động của hệ thống giám sát và điều hành bay có thể gây tổn thất rất lớn đối với Công ty quản lý bay miền Bắc, vào ngày 18 tháng 10 năm 2019, tổ chức Z quyết định tấn công làm gián đoạn hoạt động của hệ thống giám sát và điều hành bay.
Qua buổi diễn tập thực hành này, các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là cán bộ kỹ thuật trực tiếp sẽ được trang bị vững vàng thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn để triển khai công tác bảo đảm an toàn cho các lĩnh vực, hệ thống thông tin quan trọng quốc gia và hệ thống thông tin phục vụ cho hoạt động của cơ quan, tổ chức và người dân.
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Vietnam Airlines tổ chức Hội nghị khách hàng toàn cầu “Platinum Partner Summit 2025”, quy tụ các đại lý, doanh nghiệp lữ hành, nhà phân phối và đối tác lớn đến từ nhiều quốc gia.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.
Tin từ Vietnam Airlines, Hãng sẽ khôi phục khai thác các chuyến bay thường lệ tại Cảng HKQT Vinh (Nghệ An) ngay sau khi hoàn thành công tác sửa chữa, nâng cấp hạ tầng và được nhà chức trách cho phép hoạt động trở lại.
Ngày 8/12/2025 đánh dấu tròn 31 năm sự kiện mang ý nghĩa lịch sử đối với ngành Hàng không dân dụng Việt Nam nói chung và công tác quản lý điều hành bay nói riêng – Việt Nam chính thức tiếp nhận quyền điều hành phần phía Nam Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh vào ngày 08/12/1994.