Tham dự cuộc họp có đại diện các Vụ Kế hoạch đầu tư, Kết cấu Hạ tầng và Cục QLXD&CLCTGT, Cục Hàng không Việt Nam; về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có ông Phạm Việt Dũng - Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Đoàn Hữu Gia - Tổng Giám đốc, các thành viên Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên của chủ sở hữu tại Tổng công ty, các Phó Tổng Giám đốc, và đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng công ty.
Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Đoàn Hữu Gia báo cáo: 11 tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, Tổng công ty đã thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, cung ứng các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay an toàn cho tất cả tàu bay dân dụng và vận tải quân sự (khi được ủy quyền) hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc, trên vùng trời thuộc chủ quyền Việt Nam, các vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý và các vùng không phận được quyền hợp pháp; hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan Quốc phòng giữ vững an ninh vùng trời Tổ quốc. Đồng thời, Tổng công ty luôn chủ động, sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng chống dịch, kịp thời kích hoạt các phương án ứng phó đối với các cơ sở bảo đảm hoạt động bay phù hợp với tình hình dịch bệnh tại các khu vực, địa phương trên toàn quốc.
Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu khả quan, mặc dù đã quyết liệt chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trong công tác quản lý, điều hành kế hoạch, các chỉ tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Tổng công ty vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. Do sự sụt giảm sản lượng điều hành bay; việc áp dụng mức giảm giá điều hành bay đi, đến quốc nội bằng 50% mức giá quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-GTVT; các hãng hàng không trong nước và quốc tế gặp khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh và tài chính dẫn tới khó khăn trong việc thanh toán tiền dịch vụ điều hành bay cho Tổng công ty khiến doanh thu của Tổng công ty bị sụt giảm nghiêm trọng. 10 tháng đầu năm 2021, sản lượng điều hành bay của Tổng công ty chỉ đạt bằng 68,26% so với thực hiện cùng kỳ năm 2020, tổng doa nh thu chỉ bằng 78,79% so với thực hiện cùng kỳ năm 2020.
Trong 11 tháng đầu năm 2021, Tổng công ty thực hiện công tác đầu tư xây dựng theo kế hoạch đầu tư xây dựng đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, trong đó có các dự án trọng điểm, quan trọng và ưu tiên phải hoàn thành trong giai đoạn 05 năm 2021-2025 như: Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc Dự án “Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1”; Dự án “Trung tâm Kiểm soát không lưu ATCC/HCM”; đầu tư các Trạm radar tại Nội Bài, Vinh, Cà Mau, Quy Nhơn, Cam Ranh; các đài kiểm soát không lưu tại các sân bay địa phương… Nhìn chung, công tác quản lý điều hành kế hoạch đầu tư xây dựng của Tổng công ty được đảm bảo chặt chẽ, sát yêu cầu thực tế và đáp ứng đầy đủ các quy định của Nhà nước. Công tác triển khai, thực hiện các dự án xây dựng đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đã được kịp thời tháo gỡ; tiến độ một số dự án được đẩy nhanh.
Tuy nhiên, với khó khăn về tình hình tài chính, nguồn vốn tích lũy và cân đối cho hoạt động đầu tư phát triển cũng bị ảnh hưởng trong điều kiện Tổng công ty đang triển khai, thực hiện hàng loạt các dự án trọng điểm. Bên cạnh đó, do diễn biến tình hình dịch bệnh Covid phức tạp, thời gian giãn cách dài nên hoạt động dự án bị tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của một số gói thầu đang triển khai thực hiện, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Tổng công ty và công tác giải phóng mặt bằng nói chung. Tổng công ty với quyết tâm chính trị cao nhất nỗ lực không để xảy ra vấn đề lớn ảnh hưởng đến công tác đầu tư cũng như công tác điều hành bay.
Tại cuộc họp, nhiều vấn đề, ý kiến được đặt ra bao quát toàn bộ quá trình thực hiện các dự án trọng điểm, đặc biệt tập trung tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa chọn các nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án, gói thầu theo đúng yêu cầu chất lượng, tiến độ, hiệu quả cao về kinh tế và các giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng của các công trình, dự án.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo Tổng công ty quyết liệt triển khai các giải pháp, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị nặng nề - đảm bảo hoạt động bay an toàn và bảo vệ chủ quyền Quốc gia, đồng thời tăng cường, đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Tổng công ty cần rà soát, xây dựng quy chế quản lý đầu tư phân công, phân cấp rõ ràng, phân định rõ nhiệm vụ của các đơn vị và trách nhiệm các cán bộ thực hiện dự án đầu tư; tập trung nâng cao chất lượng nhân sự đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường hiệu quả công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị trong các bước thực hiện dự án.
Nhân dịp này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Phạm Việt Dũng bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến các đồng chí Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải; các đồng chí lãnh đạo, cơ quan tham mưu, giúp việc Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cùng các cơ quan liên quan đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời; giúp Tổng công ty hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Tổng công ty mong muốn sẽ tiếp tục được Bộ Giao thộng vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, các Bộ, ngành, đơn vị liên quan sát cánh đi cùng và dành cho Tổng công ty nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu trong thời gian tới nhằm củng cố vững chắc hình ảnh, thương hiệu và thể hiện trách nhiệm lớn của Tổng công ty đối với sự nghiệp quản lý, bảo vệ vùng trời Tổ quốc, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Giao thông vận tải và đất nước./.
(vatm.vn)
Thông tin từ Vietjet Air cho biết, Hãng mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt – Đà Nẵng từ ngày 07/11 và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 08/11.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vừa phối hợp với Viện khoa học và kỹ thuật hạt nhân tổ chức Đào tạo và diễn tập ứng phó sự cố an toàn bức xạ tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài từ ngày 30/11/2024 đến ngày 02/11/2024.
Ngày 05/11/2024 tại Tp Hồ Chí Minh, sự kiện Trinity Forum – diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không hàng đầu thế giới chính thức diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, Tp. Hồ Chí Minh.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.