Từ tháng 2, tại khu vực Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt nắng nóng diện rộng, gia tăng liên tục vào nửa cuối tháng 3 và kéo dài đến hết tháng 4. Trong mùa khô, thời tiết cơ bản thuận lợi cho các hoạt động bay. Từ khoảng giữa tháng 5, khu vực Nam Bộ bắt đầu bước vào mùa mưa, gió mùa Tây Nam bắt đầu hoạt động tích cực, nắng nóng suy giảm dần, mưa gia tăng đều hơn trên khu vực khiến tần suất xảy ra các hiện tượng thời tiết bất lợi đối với hoạt động bay càng dày đặc và khó lường hơn.
Trong các ngày 16/5/2023 và 21/5/2023, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã xảy ra mưa mạnh kèm dông, gió giật mạnh nhất lên đến 46KT, tầm nhìn ngang và tầm nhìn đường cất hạ cánh (RVR) giảm xuống dưới ngưỡng khai thác tối thiểu sân bay.
Theo ghi nhận tại Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất, số chuyến bay bị ảnh hưởng bởi 2 ngày thời tiết xấu gồm 12 chuyến bay chờ và 7 chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay dự bị. Tác động dây chuyền kéo theo là sự chậm trễ của các chuyến bay khởi hành sau hoặc các chuyến khởi hành từ những sân bay khác, khu vực nhà ga cũng gia tăng áp lực do đông hành khách chờ bay.
Thời tiết được xem là nguyên nhân gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bay. Tại Việt Nam, theo thống kê của Ban An toàn, Chất lượng - VATM, số sự vụ hoạt động bay bị ảnh hưởng bởi thời tiết như: bay chậm, bay chờ, vòng tránh ra ngoài vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam, tiếp cận hụt, quay lại hoặc đi sân bay dự bị, … chiếm khoảng 50 - 60% tổng số sự vụ hoạt động bay trong báo cáo an toàn hàng năm. Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất - AMC đã kịp thời thực hiện nhiều công tác chuẩn bị về mặt chuyên môn cũng như hệ thống trang thiết bị kỹ thuật khí tượng; tổ chức các khóa huấn luyện định kỳ cho kíp trưởng, nhân viên dự báo và nhân viên quan trắc khí tượng; yêu cầu thực hiện và cung cấp các dịch vụ khí tượng theo đúng quy trình, khắc phục những thiếu sót còn tồn tại, nâng cao tinh thần làm việc khi bước vào mùa mưa năm 2023.
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất - AMC, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần nên từ ngày 25 - 29/5/2023, mưa rào, mưa dông, gió giật có thể xảy ra vào buổi sáng đối với các khu vực sân bay Phú Quốc, Rạch Giá, Cà Mau và Cần Thơ; xảy ra vào buổi trưa hoặc chiều đối với các khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Liên Khương và Côn Đảo. Hiện tượng mưa mạnh kèm dông sét, gió giật có khả năng gây nên những thiệt hại đáng kể đối với hoạt động hàng không, con người và trang thiết bị mặt đất. Các kíp trực khí tượng sẽ liên tục theo dõi diễn biến thời tiết, lưu ý các số liệu sát ngưỡng khai thác nhằm kịp thời cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo, Metar/Speci, Met Report/Special và tư vấn thời tiết cho các đơn vị liên quan./.
(vatm.vn)
Ngày 08/1, tại Trụ sở Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) diễn ra Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2025. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng tham dự Hội nghị.
Thông tin từ Hãng hàng không Quốc gia vừa cho biết, Vietnam Airlines xếp ở vị trí thứ 6 trong 10 hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 theo công bố của công ty phân tích dữ liệu hàng không Cirium - đối tác chiến lược của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA).
Nhận lời mời của Cục Quản lý bay Trung Quốc (ATMB), trong hai ngày 25-26 tháng 12 năm 2024, đoàn công tác của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tham dự Hội nghị hiệp đồng song phương về Thông tin dẫn đường giám sát/ Quản lý không lưu (CNS/ATM) giữa Quản lý bay Trung Quốc và Quản lý bay Việt Nam tổ chức tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.
Các hãng Hàng không Việt Nam (HKVN) đã bổ sung thêm 522 chuyến bay trên các đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.