Phát biểu tại Lễ ra quân, Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Công Long nhấn mạnh: Thời gian qua, nhờ có sự chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam; sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND và các Ban, Ngành của TP. Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan; sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm của Lãnh đạo Tổng công ty, các cơ quan chức năng thuộc VATM nói chung và tinh thần đoàn kết, chủ động của cán bộ, nhân viên Ban Quản lý dự án ATCC Hồ Chí Minh nói riêng, Tổng công ty đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam - Chủ đầu tư công trình quyết tâm triển khai thực hiện dự án với nỗ lực cao nhất, tăng cường tối đa năng lực để thực hiện tốt chức năng chủ đầu tư, quản lý dự án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tư vấn, thi công, giám sát để giữ vững tiến độ và đảm bảo chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Nhà nước để thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan đến dự án trong thời gian ngắn nhất có thể. Quyền Tổng Giám đốc đề nghị các nhà thầu trực tiếp tham gia các hạng mục của công trình hợp tác chặt chẽ với Chủ đầu tư, quyết tâm đảm bảo công trình được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng, an toàn theo mục tiêu và kế hoạch đề ra…
Dự án Trung tâm KSKL Hồ Chí Minh có tính chất đặc biệt quan trọng, bên cạnh những lợi ích kinh tế còn có ý nghĩa về mặt chính trị, an ninh quốc phòng của quốc gia; khẳng định trách nhiệm, quyền điều hành bay, đảm bảo các hoạt động an ninh hàng không trên biển Đông của ngành không lưu Việt Nam. Dự án có tính chất cấp bách cần được khẩn trương triển khai để đảm bảo khai thác đồng bộ với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Với tính chất đặc biệt quan trọng của dự án, ngày 02 tháng 02 năm 2024, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 126/QĐ-BGTVT về việc ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh. Với tổng mức đầu tư dự án hơn 1.495 tỷ từ nguồn vốn của VATM và vốn hợp pháp khác, Dự án chính thức được khởi công từ ngày 15 tháng 02 năm 2024 và sẽ hoàn thành vào ngày 15 tháng 5 năm 2025.
Dự án Trung tâm KSKL Hồ Chí Minh thay thế Trung tâm KSKL Hồ Chí Minh hiện hữu nhằm đáp ứng cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay như kiểm soát không lưu, giám sát hoạt động bay, thông tin, liên lạc hàng không, quản lý luồng không lưu cho các hoạt động bay dân dụng, vận tải quân sự, các hoạt động bay chuyên dùng khác cho toàn bộ vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh). Đặc biệt Trung tâm KSKL Hồ Chí Minh bảo đảm cho việc cung cấp dịch vụ kiểm soát tiếp cận cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được hoàn thành vào cuối năm 2025.
Dự án nhằm mục tiêu nâng cao năng lực điều hành bay, an toàn và chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam được Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) công nhận trong toàn bộ vùng thông báo bay Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu phát triển của hoạt động bay trong nước và khu vực, đồng thời đảm bảo các yếu tố về kinh tế, môi trường, an ninh, quốc phòng và đối ngoại. Dự án đáp ứng được việc đổi mới, tổ chức lại vùng trời, cơ sở điều hành bay, phương thức điều hành bay để đảm bảo điều hành bay trong điều kiện lưu lượng bay tăng nhanh.
Dự án được đầu tư mới các hệ thống thiết bị tiên tiến, hiện đại, phù hợp với tiến trình đổi mới công nghệ CNS/ ATM của khu vực và thế giới, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng thế giới. Hệ thống quản lý không lưu ATM và các hệ thống bảo đảm hoạt động bay khác được đầu tư hiện đại, đồng bộ cho các cơ sở kiểm soát không lưu: Kiểm soát tiếp cận Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, các Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ, Liên Khương, Buôn Ma Thuật; Tuy Hòa, Côn Sơn, Rạch Giá, Cà Mau.
Trung tâm KSKL Hồ Chí Minh mới được xây dựng đảm bảo dự phòng cơ sở điều hành bay tại chỗ và tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn công tác bảo đảm điều hành bay trong Vùng FIR HCM của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam./.
(vatm.vn)
Thông tin từ Vietjet Air cho biết, Hãng mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt – Đà Nẵng từ ngày 07/11 và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 08/11.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vừa phối hợp với Viện khoa học và kỹ thuật hạt nhân tổ chức Đào tạo và diễn tập ứng phó sự cố an toàn bức xạ tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài từ ngày 30/11/2024 đến ngày 02/11/2024.
Ngày 05/11/2024 tại Tp Hồ Chí Minh, sự kiện Trinity Forum – diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không hàng đầu thế giới chính thức diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, Tp. Hồ Chí Minh.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.