Lễ bàn giao hệ thống MLAT lắp đặt tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giữa Công ty Japan Radio Co., Ltd. và VATM

Thứ Hai, 13/06/2022 - 09:15 GMT+7

Ngày 8/6/2022, tại Hà Nội, Công ty Japan Radio Co., Ltd - Nhật Bản (JRC) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống Giám sát đa điểm (gọi tắt là MLAT) lắp đặt tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo Thỏa thuận tài trợ không hoàn lại giữa Công ty JRC và VATM.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam ông Lê Anh Tuấn; ông Ozu Atsushi, đại diện Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản và ông Okabe Daisuke,  Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã tham dự và chứng kiến lễ ký. Tham dự lễ ký còn có các đại diện các Vụ của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, đại diện cơ quan Sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Công ty JRC. Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên và đại diện Ban Lãnh đạo Tổng công ty, Kiểm soát viên của Chủ sở hữu tại Tổng công ty và đại diện một số cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tham dự buổi lễ.

 

(Ông Đoàn Hữu Gia, Tổng Giám đốc VATM và ông Koarai Takeshi, Chủ tịch Công ty Japan Radio Co., Ltd ký kết biên bản bàn giao).

 

Thỏa thuận tài trợ không hoàn lại về cung cấp, lắp đặt, kiểm tra, đánh giá và chuyển giao hệ thống MLAT tại cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giữa Công ty JRC và VATM được ký kết ngày 02/5/2018 có giá trị 200 triệu Yên, tương đương hơn 43 tỷ đồng. Đây là chương trình hợp tác xuất phát từ đề xuất của phía Công ty Japan Radio Co., Ltd sau khi có sự đồng ý của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản và được Bộ Giao thông vận tải Việt Nam chấp thuận, giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là chủ khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Mục tiêu và phạm vi của chương trình hợp tác này là Công ty JRC tài trợ không hoàn lại cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam bao gồm: trang thiết bị, toàn bộ các chi phí vận chuyển, lắp đặt, bảo hiểm, chi phí chuyên gia, các loại thuế, phí có liên quan để triển khai việc cung cấp, lắp đặt, đánh giá, kiểm tra, thử nghiệm và huấn luyện khai thác, bảo dưỡng hệ thống MLAT tại Cảng HKQT Phú Quốc. Trong quá trình triển khai thực hiện, VATM và Công ty JRC đã hợp tác chặt chẽ, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao và hỗ trợ tích cực của Bộ GTVT Việt Nam, Cục HKVN, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Cục HK Nhật Bản, Viện nghiên cứu định vị điện tử ENRI và các cơ quan hữu quan của hai nước, sự phối hợp hỗ trợ của Tổng công ty Cảng HK Việt Nam đặc biệt là Cảng HK Phú Quốc, đến nay chương trình hợp tác đã hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra.

Việc lắp đặt hệ thống MLAT tại cảng HKQT Phú Quốc đã hoàn thành vào tháng 4/2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 các chuyên gia không thể nhập cảnh vào Việt Nam, nên tháng 2/2021 mới tổ chức nghiệm thu tại trạm. Kết quả nghiệm thu, 100% các bài kiểm tra đáp ứng tiêu chuẩn của các tổ chức hàng không quốc tế (ICAO, Eurocontrol) và được Cục HKVN thông qua. Hệ thống được khai thác thử nghiệm từ tháng 2/2021 đến nay và được đánh giá hoạt động ổn định, hữu ích trong công tác điều hành bay tại Cảng HKQT Phú Quốc.


    

                             (Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ bàn giao).

 

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết “Nhật Bản là một trong những quốc gia có ngành hàng không dân dụng phát triển tiên tiến trong khu vực. Những năm qua, hai chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đã ghi nhận sự hợp tác tích cực, chặt chẽ trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và lĩnh vực hàng không nói riêng thông qua nhiều dự án, phi dự án, các khoản viện trợ phi chính phủ như dự án Cảng HKQT Long Thành; Dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài trong lĩnh vực giám sát tiếng ồn tàu bay tại các cảng hàng không; Thỏa thuận hợp tác song phương giữa Cục Hàng không Nhật Bản và Cục Hàng không Việt Nam về phát triển cảng hàng không sinh thái.

Kết quả hợp tác thành công giữa VATM và JRC trong việc triển khai hệ thống giám sát đa điểm MLAT tại cảng HKQT Phú Quốc giúp cải thiện nâng cao năng lực giám sát, điều hành bay của VATM là một bước đánh dấu cho sự khởi đầu cho hướng hợp tác trong lĩnh vực quản lý bay trong thời gian tới đây”.

Đây là lần đầu tiên công nghệ giám sát MLAT được triển khai, áp dụng cho công tác điều hành bay tại Việt Nam. Quá trình khai thác thử nghiệm hệ thống MLAT tại Cảng HKQT Phú Quốc trong thời gian vừa qua cho thấy công nghệ giám sát MLAT có nhiều ưu điểm vượt trội, xác định chính xác vị trí của tàu bay hoạt động trên sân bay, góp phần làm tăng độ tin cậy của hệ thống giám sát hàng không. Về tầm phủ hoạt động, ngoài việc giám sát tàu bay di chuyển trên sân bay, hệ thống MLAT có thể bao phủ những vùng trời thấp trong khu vực trách nhiệm của Đài KSKL nơi mà radar hay ADS-B không bao phủ được, nhằm nâng cao năng lực điều hành bay tại các sân bay đặc biệt trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

    
         (Ông Ozu Atsushi, đại diện Bộ Nội vụ và Truyền thông phát biểu tại buổi lễ bàn giao).

 

Báo cáo kết quả thử nghiệm hệ thống MLAT lắp đặt tại Phú Quốc, đại điện Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết: Hệ thống MLAT lặp đặt tại Phú Quốc không chỉ đạt mà còn còn vượt xa quy chuẩn quốc tế ED-117A quy định (độ chính xác vị trí của hệ thống nằm trong phạm vi 3m so với quy chuẩn là 12m). “Tôi tin tưởng rằng sau lễ bàn giao ngày hôm nay, hệ thống MLAT được đưa vào khai thác dưới sự quản lý của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn giao thông hàng không. Phía Nhật Bản mong muốn được tiếp tục hợp tác với Việt Nam để triển khai hệ thống MLAT tại các sân bay khác của Việt Nam.” - Đại diện Bộ Nội vụ và truyền thông Nhật Bản nhấn mạnh.

Tại buổi lễ bàn giao, Tổng Giám đốc Đoàn Hữu Gia cảm ơn Bộ GTVT Việt Nam, Cục HKVN, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Cục HK Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các cơ quan hữu quan của hai nước đã hỗ trợ tích cực để VATM và JRC hoàn thành chương trình hợp tác này, đồng thời nhấn mạnh “Sau khi tiếp nhận bàn giao hệ thống MLAT, VATM sẽ báo cáo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để làm thủ tục cấp phép đưa vào khai thác chính thức và sẽ tổ chức khai thác, bảo dưỡng hệ thống theo đúng quy trình hướng dẫn của nhà sản xuất, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng hệ thống MLAT cho công tác điều hành bay tại cảng HKQT Phú Quốc. Đồng thời, qua thực tiễn đánh giá những lợi ích thu được khi áp dụng công nghệ giám sát MLAT, VATM sẽ đề xuất kế hoạch triển khai tại các sân bay khác trên cơ sở bám sát kế hoạch tổng thể phát triển hệ thống thông tin dẫn đường giám sát và quản lý không lưu (CNS/ATM) định hướng đến năm 2030 và kế hoạch hàng năm đã được Bộ GTVT phê duyệt. Trong đó, từ những kinh nghiệm thực tế quý báu có được trong quá trình triển khai hệ thống MLAT tại Cảng HKQT Phú Quốc sẽ giúp VATM đầu tư, áp dụng hệ thống MLAT tại Cảng HKQT Long Thành”./.

(vatm.vn)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website