Hội nghị có sự tham dự của Ban Lãnh
đạo Tổng công ty, các Phòng, Ban chức năng, các cảng hàng không chi nhánh và
các công ty con, công ty liên kết. Hội nghị đã thông qua các nội dung sơ kết
công tác khai thác, chất lượng dịch vụ 8 tháng đầu năm và giai đoạn cao điểm Hè
2022.
Với tốc
độ tăng trưởng giai đoạn 2010-2019 đạt trên 15% /năm, thị trường hàng không
Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất trong khu
vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã kéo lùi sự
phát triển của ngành hàng không trên toàn thế giới, gây hậu quả tiêu cực đến
các đơn vị trong dây chuyền vận tải hàng không, nhất là các hãng hàng không
Việt Nam bị ảnh hưởng rất nặng nề, do thị trường quốc tế đóng cửa, các hãng
hàng không trong nước gần như dừng hoàn toàn khai thác quốc tế, trong khi thị
trường nội địa cũng suy giảm nghiêm trọng. Trong hai năm 2020, 2021, thị trường
hàng không Việt Nam sụt giảm mạnh với mức giảm lần lượt là 42,1% và 80% so năm
2019.
Tuy
nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình khai thác của hàng không Việt Nam đã
hồi phục và bắt đầu tăng trưởng (sản lượng hành khách nội địa). Cụ thể, sản
lượng hành khách 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt hơn 66 triệu hành khách, trong đó
hành khách nội địa ước đạt gần 61 triệu hành khách, tăng 19,9% so với năm 2019;
hành khách quốc tế mặc dù chỉ đạt hơn 5 triệu hành khách, giảm 81,5% so với năm
2019 nhưng đã có sự gia tăng qua các tháng.
Đặc
biệt, trong giai đoạn cao điểm Hè 2022 sản lượng tăng rõ rệt so với năm 2019:
tháng 4/2022 tăng 19%; tháng 5/2022 tăng 32%, tháng 6/2022 tăng 40%, tháng
7/2022 tăng 42%, tháng 8/2022 tăng 40%. Nhiều cảng hàng không đã khai thác vượt
công suất công bố tại các nhà ga hành khách nội địa như: Côn Đảo, Cát Bi, Phú
Quốc, Liên Khương, Cam Ranh…
Đáng
chú ý, ngày 10/07/2022 là ngày có sản lượng hành khách cao nhất (đạt 414.222
khách), trong đó: sản lượng hành khách nội địa đạt 373.540 khách, vượt qua sản
lượng cao nhất đã đạt vào ngày 26/07/2020 là 343.492 khách. Đây cũng là ngày có
sản lượng hành khách nội địa cao nhất trong lịch sử khai thác của ACV.
Về sản
lượng hàng hoá 8 tháng đầu năm 2022 qua các cảng giảm 8,7% so với cùng kỳ năm
2019, trong đó có sự thay đổi nhẹ trong tỷ trọng sản lượng hàng hóa quốc
tế/ quốc nội năm 2022 là 79/21, trong khi năm 2019 là 66/34.
Các
tháng đầu năm 2022, sản lượng khai thác nội địa đã hồi phục hoàn toàn khi sản
lượng cất hạ cánh đã vượt qua mức sản lượng CHC cao nhất của năm 2019 (thời
điểm chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19), đạt 157.762 lượt CHC (tương
đương 103% so với năm 2019).
Tỷ lệ
chậm chuyến bay trong 7 tháng đầu năm 2022 là 22,41% (39.894 chuyến chậm/
178.010 chuyến cất cánh). Qua số liệu thống kê cho thấy, nguyên nhân chậm
chuyến chủ yếu là khai thác của Hãng (chiếm 92,79%), do thời tiết chiếm 1,61%,
do trang thiết bị dịch vụ của Cảng chiếm 0,09%, do điều hành bay chiếm 0,27%,
do các nguyên nhân khác chiếm 5,25%.
Tại hội
nghị, các Ban chuyên môn, các cảng hàng không và các công ty con, công ty liên
kết đã có các tham luận về tình hình cũng như các giải pháp, kinh nghiệm thực
tế trong công tác điều hành khai thác.
Song
song với tổng kết đánh giá công tác khai thác, chất lượng dịch vụ 8 tháng đầu
năm 2022, hội nghị cũng đề cập đến việc đầu tư nâng cấp CNTT tại các cảng hàng
không thời gian tới như ứng dụng chuyển đổi số tại các cảng hàng không trực
thuộc như hệ thống Kiosk check-in dùng chung, Bagdrop dùng chung, eGate (Self
Boarding Gate), nghiên cứu và ứng dụng Biometric (IATA One Id), AI &Big
Data, Biometric Technology with Security…nhằm hướng tới sân bay thông minh.
Phát
biểu kết luận tại hội nghị, Tổng giám đốc Vũ Thế Phiệt yêu cầu các cảng hàng
không trong những tháng cuối năm 2022 và chuẩn bị cho kế hoạch phục vụ Tết
Nguyên đán 2023 đảm bảo an toàn cho người lao động và hành khách đi máy bay,
duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và các điều kiện khai thác, các Cảng hàng
không phải chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 (hiện các ca mắc
Covid-19 đang gia tăng trở lại), tuân thủ đầy đủ các quy định của Chính phủ,
các quy định, khuyến nghị của Bộ Y tế; Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam…
Tổng
giám đốc Vũ Thế Phiệt yêu cầu các cơ quan, đơn vị chung tay quyết liệt siết
chặt công tác phối hợp điều hành, đảm bảo an toàn hoạt động bay và chất lượng
dịch vụ trong điều kiện sản lượng vận chuyển tăng trưởng nóng. Tăng cường công
tác theo dõi, kiểm soát Slot tuân thủ đúng quy định, đồng bộ, thống nhất tại
các Cảng hàng không để hạn chế áp lực hạ tầng cảng hàng không do dồn chuyến vào
các khung giờ cao điểm đồng thời đảo bảm công tác phòng chống dịch Covid -19.
Về nâng
cao chất lượng khai thác, bên cạnh cam kết chất lượng dịch vụ mặt đất
(Service Level Agreement – SLA) tại 17 cảng hàng không chi nhánh với các hãng
hàng không trong nước, nhằm chuẩn hóa hoạt động khai thác mặt đất tuân thủ theo
các quy trình, tiêu chuẩn quốc tế góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập toàn cầu
của ACV trong hệ thống đơn vị cung ứng dịch vụ mặt đất, ACV chủ trương triển
khai chương trình đánh giá chứng nhận an toàn khai thác mặt đất – IATA Safety
Audit for Ground Operations (ISAGO) do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế
(IATA) thực hiện.
Tổng
giám đốc chỉ đạo công tác chuyển đổi số của ACV cần tiếp tục triển khai tích
cực với trọng tâm xây dựng hạ tầng số, phát triển nguồn nhân lực số và số hóa
dữ liệu với các dự án trọng điểm như công nghệ kết nối SD- Wan tại tòa nhà ACV,
hạ tầng Private Cloud để phát triển các platform phần mềm như: ACV Portal, ACDM
Portal, ACV DCS, HRM, TCKT, BlackList; công cụ làm việc từ xa để thích ứng với
tình hình mới trên nền tảng Microsoft Office 365; số hóa các lĩnh vực phục vụ
quản trị, điều hành và quản lý khai thác cảng hàng không nhằm hướng tới sân bay
thông minh; chuyển đổi và hệ thống hóa dữ liệu từ dạng văn bản, giấy tờ sang
định dạng hệ thống dữ liệu lưu trữ điện tử; xây dựng quy trình kiểm soát hệ
thống công nghệ thông tin và an toàn thông tin…
(vietnamaiport.vn)
Thông tin từ Vietjet Air cho biết, Hãng mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt – Đà Nẵng từ ngày 07/11 và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 08/11.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vừa phối hợp với Viện khoa học và kỹ thuật hạt nhân tổ chức Đào tạo và diễn tập ứng phó sự cố an toàn bức xạ tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài từ ngày 30/11/2024 đến ngày 02/11/2024.
Ngày 05/11/2024 tại Tp Hồ Chí Minh, sự kiện Trinity Forum – diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không hàng đầu thế giới chính thức diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, Tp. Hồ Chí Minh.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.