Hãng hàng không đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng giải pháp Skywise của Airbus

Thứ Năm, 25/05/2023 - 08:27 GMT+7

Vietjet đã trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Việt Nam triển khai giải pháp Skywise Core [X1], phiên bản nền tảng kỹ thuật số Skywise mới nhất của Airbus vừa ra mắt giúp các nhà khai thác trên toàn thế giới vận hành máy bay hiệu quả hơn dựa trên các hiểu biết về dữ liệu.

Lễ ký biên bản hợp tác triển khai ứng dụng giải pháp Skywise giữa đại diện lãnh đạo Vietjet và Airbus đã diễn ra tại Singapore. Airbus Skywise là cộng đồng hàng không kỹ thuật số lớn nhất thế giới, với hơn 48% tổng số máy bay Airbus trên thế giới đang được đưa vào khai thác được kết nối với nền tảng này. Tổng cộng trên toàn cầu, có hơn 10.500 máy bay đang được kết nối với nền tảng Skywise. Đây được coi như "trái tim của ngành hàng không".

Theo nội dung ký kết, Vietjet sẽ ứng dụng giải pháp Skywise Health Monitoring (SHM) như công cụ đo lường hiệu suất chính của đội bay trong tương lai sau một quá trình đánh giá toàn diện. Vietjet là hãng hàng không thứ 90 trên thế giới triển khai giải pháp kỹ thuật số SHM.

(Máy bay A321neo của hãng hàng không VietJet Air).

Ông David Marty, Giám đốc phụ trách Giải pháp Kỹ thuật số, Bộ phận Tiếp thị và Kinh doanh của Airbus cho biết: “Sự kết hợp giữa SHM và Skywise Core [X1] là yếu tố giúp thay đổi ngành hàng không, mang đến sự hiểu biết vượt trội về tình trạng và hiệu suất của máy bay. Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ các hoạt động bay của Vietjet”.

Được ra mắt vào năm 2019, giải pháp SHM thu thập các nguồn dữ liệu chẩn đoán trực tiếp từ máy bay thông qua Hệ thống thông tin liên lạc và báo cáo hoạt động của máy bay (ACARS) kết nối với hệ thống thông tin của hãng hàng không. Giải pháp SHM nâng cao tính khả dụng của toàn bộ đội bay bằng cách quản lý các sự việc quan trọng của máy bay và khắc phục sự cố liên quan trong thời gian thực, cho phép thực hiện ưu tiên và giám sát để tăng độ tin cậy cất cánh.

Việc Vietjet áp dụng giải pháp Skywise Core [X1] và SHM là bước tiến quan trọng tiếp theo thể hiện cam kết không ngừng của hãng nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và an toàn bay. Bằng việc triển khai các giải pháp sáng tạo này, Vietjet có thể nâng cao hiệu quả bảo trì, bảo đảm độ tin cậy khai thác của đội bay ở mức cao nhất, từ đó mang đến trải nghiệm bay tốt nhất cho hành khách”.

Ngành hàng không toàn cầu liên tục tìm kiếm phương thức quản lý chi phí (bảo dưỡng, tối ưu hóa đội bay, hiệu suất máy bay) vì điều này có ảnh hưởng đến các chi phí nằm ngoài tầm kiểm soát (giá nhiên liệu, thuế, xu hướng tăng trưởng toàn cầu, v.v). Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất máy bay tìm mọi cách nhằm tạo sự khác biệt bằng cách cung cấp dịch vụ sau bán hàng ưu việt để giảm thiểu chi phí vận hành hoạt động máy bay.

Tập đoàn Airbus đã ra mắt nền tảng dữ liệu hàng không mở Skywise nhằm “hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của toàn bộ ngành và gia tăng giá trị cho hoạt động của khách hàng”, một nền tảng siêu kết nối kỹ thuật số, một hệ sinh thái được bảo mật cao, dễ nhận thức và liên quan đến ngành hàng không.

Từ bảo trì, bảo dưỡng kỹ thuật cho đến vận hành chuyến bay, Skywise cho phép các bên liên quan trong hệ sinh thái hàng không đưa ra quyết định chính xác nhất dựa trên dữ liệu và cung cấp những cơ hội tốt nhất để phát triển. Skywise tạo ra giá trị cho các hãng hàng không và các đơn vị khác trong hệ sinh thái bằng cách cung cấp cho họ một nền tảng mạnh mẽ tích hợp nhiều hệ thống mà trước đây thường được thực hiện rời rác ở hầu hết các hãng hàng không.

(Giải pháp Skywise do Airbus xây dựng và phát triển).

 

Các hãng hàng không có thể lưu trữ các ứng dụng phân tích và vận hành trên Skywise dựa trên các dữ liệu phân tích của chính họ. Nhiều hãng hàng không không người thực hiện phân tích cũng như hệ thống sẵn có để tự tạo ra một nền tảng như vậy, và Skywise cho phép tất cả sử dụng dựa trên hệ thống quản lý dữ liệu hiện đại.

Lợi ích chính đối với Airbus là nền tảng được thiết kế theo cách mà các hãng hàng không và các đơn vị trong hệ sinh thái hàng không có thể chia sẻ một phần dữ liệu trực tiếp theo thời gian thực. Sự hợp tác và tập trung dữ liệu này giữa các bên liên quan khác nhau cho phép Skywise phản hồi và hỗ trợ các vấn đề hoạt động quan trọng nhanh hơn, đồng thời có thể giúp các hãng hàng không ngăn ngừa các vấn đề trước khi chúng gây ra sự chậm trễ hoặc gián đoạn khác trong hoạt động của họ.

(Nhandan.vn)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website