Cụ thể, Vietnam Airlines giảm giá từ 9-80% giá trần quy định, VietJet Air và Jetstar Pacific Airlines giảm từ 9-100% giá trần quy định (có những đợt khuyến mại, giá vé giảm chỉ còn 0 đồng).
Ông Trần Bảo Ngọc cũng cho biết qua quản lý giá cước của các hãng hàng không, năm 2015, cơ cấu giá vé khuyến mại từ 0 đồng của VietJet Air tăng 3,87 lần, giá vé trung bình giảm 8% so với năm 2014.
Trong năm nay, các hãng hàng không đều cam kết tiếp tục xây dựng và mở bán nhiều vé có mức giá rẻ và đưa thêm nhiều chương trình khuyến mại.
Về cách thức quản lý giá vé của các hãng hàng không, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng, theo đặc thù bán vé của ngành hàng không là không bao giờ bán một mức vé mà bán vé ở nhiều dải giá khác nhau.
Chẳng hạn như trên cùng một máy bay đã được các hãng chia ra từng dải giá khác nhau dựa trên quan hệ cung cầu, giá vé phụ thuộc vào vị trí ngồi, thời điểm hành khách mua vé (mua vé càng sớm giá vé càng rẻ. Ngược lại, hành khách mua càng sát giờ bay giá vé càng đắt)…
Ông Trần Bảo Ngọc khẳng định nhiều người nhầm tưởng là chương trình khuyến mại của các hãng hàng không thực hiện đồng nghĩa như việc giảm giá vé là không đúng.
Ngành hàng không khác với ngành đường bộ ở chỗ là giá bán không được cao hơn mức giá trần do Nhà nước quy định và trong năm 2015, Nhà nước đã điều chỉnh mức trần ấy phù hợp với giá nhiên liệu giảm sâu. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thực hiện việc giảm mức giá trần.
“Hiện nay, tất cả các hãng hàng không ngoài việc bán giá vé rẻ, giá vé ưu đãi theo các chương trình khuyến mại và bán nhiều vé hơn ở các dải vé thấp, các hãng hàng không trong nước được ghi nhận đã bán vé thấp hơn mức giá trần do Nhà nước quy định. Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, hành khách hoàn toàn yên tâm về công tác quản lý giá vé của các hàng không phù hợp với giá nhiên liệu,” ông Trần Bảo Ngọc cho hay.
Về căn cứ xây dựng mức giá trần cho các hãng hàng không, người đứng đầu Vụ Vận tải cho biết, mức giá trần sẽ được xây dựng tăng hay giảm phụ thuộc vào giá nhiên liệu. Cụ thể khi có biến động tăng giảm giá nhiên liệu, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Tài chính tính toán để quy định giá trần cho các hãng hàng không.
Nguồn: Vietnam+