Căn cứ tiêu chuẩn hướng dẫn đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tại Quyết định số 1721/QĐ-CHK ngày 07/8/2017 về việc áp dụng tiêu chuẩn phân cách tối thiểu 5NM cho kiểm soát đường dài và 3NM cho kiểm soát tiếp cận, thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Quản lý bay, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã phối hợp Ban Kỹ thuật đã tiến hành thu thập dữ liệu, sử dụng công cụ phần mềm tự phát triển SASS-C (Eurocontrol) để đánh giá các nguồn giám sát hiện hữu tại khu vực TMA Nội Bài gồm 01 nguồn giám sát SSR, 01 nguồn PSR và 01 nguồn A-DSB.
Kết quả đánh giá cho thấy hệ thống giám sát hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của Cục HKVN để triển khai áp dụng tiêu chuẩn phân cách giám sát ATS tối thiểu 3NM trong khu vực TMA Nội Bài, trong đó đặc biệt là tiêu chí quan trọng về khoảng thời gian cập nhật mục tiêu theo yêu cầu phải đạt nhỏ hơn 5 giây thì kết quả đánh giá nguồn giám sát cho thấy tiêu chí này trung bình ở TMA Nội Bài chỉ có 01 giây.
Trên cơ sở kết quả đánh giá các nguồn giám sát tại TMA Nội Bài, Cục HKVN đã cho phép Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VAM) lập kế hoạch triển khai, dự thảo trình Cục HKVN phê duyệt các tài liệu Phương thức khai thác dịch vụ giám sát không lưu trong khu vực trách nhiệm của Công ty Quản lý bay miền Bắc; Phương thức khai thác hai đường cất hạ cánh song song tại Cảng HKQT Nội Bài và Hướng dẫn thực hiện phân cách nhiễu động tối thiểu giữa các tàu bay tại khu vực TMA Nội Bài.
Bên cạnh đó Công ty Quản lý bay miền Bắc đã tổ chức huấn luyện cho lực lượng Kiểm soát viên không lưu trên hệ thống SIM, rà soát, cài đặt các thông số trên hệ thống ATM (bao gồm cả hệ thống AMAN/DMAN), hệ thống A-SMGCS liên quan đến áp dụng tiêu chuẩn phân cách giám sát ATS tối thiểu 3NM trong khu vực TMA Nội Bài.
Ngoài ra Công ty Quản lý bay miền Bắc tiến hành ký kết lại các Văn bản hiệp đồng Điều hành bay giữa Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận-tại sân Nội Bài, Văn bản Điều hành bay giữa Cơ sở Kiểm soát Tiếp cận và Đài Kiểm soát tại sân bay Nội Bài.
Quá trình chuẩn bị triển khai áp dụng tiêu chuẩn phân cách giám sát ATS tối thiểu 3NM đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo Công ty. Sáng ngày 15/6/2023, các đồng chí lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận- tại sân Nội Bài đã có mặt trực tiếp chỉ đạo công tác chuyển đổi tại Cơ sở Kiểm soát Tiếp cận và Đài Kiểm soát tại sân bay Nội Bài.
Với mật độ bay ngày càng cao tại Cảng HKQT Nội Bài, hiện nay trung bình đã đạt trên 600 lượt chuyến CHC/ngày thì việc giảm tiêu chuẩn phân cách giám sát ATS tối thiểu từ 5NM xuống 3NM trong khu vực TMA Nội Bài là rất cần thiết và là giải pháp quan trọng nhằm tối ưu hóa năng lực thông qua của vùng trời tiếp cận Nội Bài, nâng cao khả năng linh hoạt trong việc tổ chức và phối hợp điều hành bay trong vùng trời sân bay, góp phần làm giảm chậm chuyến, thời gian bay chờ của chuyến bay đặc biệt là trong các khung giờ có mật độ hoạt động bay cao tại Nội Bài./.
(vatm.vn)
Thông tin từ Vietjet Air cho biết, Hãng mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt – Đà Nẵng từ ngày 07/11 và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 08/11.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vừa phối hợp với Viện khoa học và kỹ thuật hạt nhân tổ chức Đào tạo và diễn tập ứng phó sự cố an toàn bức xạ tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài từ ngày 30/11/2024 đến ngày 02/11/2024.
Ngày 05/11/2024 tại Tp Hồ Chí Minh, sự kiện Trinity Forum – diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không hàng đầu thế giới chính thức diễn ra tại trung tâm hội nghị GEM Center, Tp. Hồ Chí Minh.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.