Nêu cao ngọn cờ tiên phong “Đi trước mở đường”
Tổ chức Công đoàn GTVT Việt Nam ra đời giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt. Để có một tổ chức mạnh, thống nhất trong toàn ngành, ngày 18/11/1966, Ban thư ký (nay là Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN) quyết định thành lập Công đoàn GTVT Việt Nam gồm: Công đoàn Đường sắt, Đường sông, Đường biển, Vận tải ô tô, Quản lý đường bộ, Cục Công trình kiến thiết cơ bản, các xí nghiệp công nghiệp thuộc ngành GTVT từ Trung ương đến địa phương và cơ sở.
Ngay sau khi thành lập, Công đoàn GTVT Việt Nam đã vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ phát huy tinh thần “Đi trước mở đường”, hăng hái thi đua lao động sản xuất, sẵn sàng chiến đấu...
Trải qua nhiều thời kỳ, Công đoàn GTVT Việt Nam vận động CNVCLĐ phát huy tinh thần yêu nước, yêu ngành, yêu nghề, quyết tâm vượt qua khó khăn, nỗ lực thực hiện tốt công việc, góp phần cùng toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó.
Tích cực đổi mới thực hiện nhiệm vụ
Từ năm 2014 đến nay là giai đoạn ngành GTVT đẩy mạnh đột phá chiến lược phát triển hệ thống KCHTGT đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết 13-NQTW.
Trong khi đó, hoạt động công đoàn gặp nhiều khó khăn, thách thức khi Việt Nam tham gia các hiệp định tự do thế hệ mới; các doanh nghiệp Nhà nước thực hiện cổ phần hóa và thoái hết vốn Nhà nước, lực lượng lao động phải sắp xếp, bố trí lại theo hướng tinh gọn, số lượng đoàn viên, CNVCLĐ trong ngành giảm mạnh. Bên cạnh đó cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số cũng tác động tới phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.
Công đoàn GTVT Việt Nam nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự tích cực tham gia đóng góp cho tổ chức công đoàn của người lao động trong toàn ngành.
Công đoàn GTVT Việt Nam không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của ngành; thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý, chăm lo đời sống, việc làm, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, xứng đáng với vai trò là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của người lao động trong ngành.
Phát huy truyền thống của ngành GTVT “Dũng cảm - Thông minh - Sáng tạo”, “Đi trước mở đường”, hàng năm Công đoàn GTVT Việt Nam phối hợp với Bộ GTVT phát động các phong trào thi đua yêu nước với các mục tiêu, phương châm hành động cụ thể, thiết thực.
Công đoàn GTVT Việt Nam cũng đi đầu vận động cán bộ, CNVCLĐ trong ngành tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất, thi đua xây dựng…
Hàng loạt các công trình, dự án tiêu biểu được đầu tư, khởi công, khánh thành như: Hơn 1.000km đường cao tốc QL5 Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Lào Cai, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Giầu Giây, Trung Lương - Mỹ Thuận… hệ thống đường Hồ Chí Minh và đường ven biển.
Cùng đó, nhiều nhiệm vụ công tác quản lý Nhà nước khác đã hoàn thành xuất sắc như: Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử; đảm bảo ATGT... Tất cả góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII.
Cũng trong giai đoạn này, Công đoàn GTVT Việt Nam đề xuất và xây dựng Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam (nay đổi tên thành Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam).
Từ khi thành lập đến nay, các đơn vị, cá nhân trong và ngoài ngành đã ủng hộ về Quỹ với tổng số tiền hơn 141,8 tỷ đồng.
Quỹ đã chi hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”; thăm, hỗ trợ, tặng quà CNVCLĐ trong ngành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thăm CNLĐ bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, hỗ trợ xây dựng “Nhà tình nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm; thăm, hỗ trợ, tặng quà cựu thanh niên xung phong và cựu chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn... với tổng số tiền hơn 95 tỷ đồng.
Nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực
Năm 2021, ngành GTVT vừa phải triển khai nhiều dự án trọng điểm như: đường cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành... đảm bảo tiến độ giải ngân các công trình, dự án, vừa phải hoàn thành tốt công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng 5 quy hoạch chuyên ngành, đảm bảo ATGT, an toàn an ninh hàng không.
Đồng thời, triển khai các biện pháp tháo gỡ kịp thời nhằm đảm bảo vận tải thông suốt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, tất cả thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển sản xuất, kinh tế.
Trong bối cảnh đó, từ đầu năm, Công đoàn GTVT Việt Nam ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 năm thành lập với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong toàn ngành.
Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng các hoạt động vẫn nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Các cấp công đoàn có nhiều hình thức động viên cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ toàn ngành hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội X Công đoàn GTVT Việt Nam, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành GTVT trong năm 2021.
Ngày 12/11/2021, tại Bến phà Gianh, xã Quảng Thuận, TX Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, Công đoàn GTVT VN phối hợp với Công đoàn Tổng cục Đường bộ VN tổ chức gắn biển công trình Công đoàn Tượng đài ghi công liệt sĩ Bến phà Gianh, chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Công đoàn GTVT Việt Nam (18/11/1966 - 18/11/2021).
Công trình hoàn thành đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật sau một thời gian sửa chữa, tôn tạo, đúng dịp Kỷ niệm 55 năm thành lập Công đoàn GTVT VN, nhằm giáo dục truyền thống, tri ân các chiến sĩ giao thông, cán bộ, công nhân bến phà Gianh đã hy sinh anh dũng để đảm bảo cho huyết mạch giao thông qua phà Gianh được thông suốt, kịp thời chi viện cho miền Nam.
Chỉ còn hơn một tháng nữa để các đơn vị, toàn ngành tăng tốc thực hiện các kế hoạch đề ra năm 2021. Vì vậy, Công đoàn GTVT VN đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ. Mục tiêu hàng đầu là đảm bảo duy trì tốt SXKD, trong đó hoàn thành tiến độ, kế hoạch giải ngân, nhất là đối với các công trình trọng điểm. Cùng đó là kế hoạch xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện các quy hoạch chuyên ngành.
Công đoàn các cấp cần tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động, tạo nên khí thế mới, đồng thời nêu cao vai trò của giai cấp công nhân, của tổ chức công đoàn trong ngành GTVT, nhất là chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Đỗ Nga Việt
Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ GTVT
Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam
Tại thành phố Cần Thơ, ngày 23/10 và 24/10, Công đoàn Cục HKVN do Chủ tịch Công đoàn Trịnh Quốc Tuấn làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Tập huấn công tác công đoàn do Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn ngành GTVT.
Sáng ngày 21/10, tại Cục Đường bộ Việt Nam (Hà Nội), Đảng bộ Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 21 (mở rộng) triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2024.
Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2024), Công đoàn Khối cơ quan phối hợp cùng Ban Nữ công, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tổ chức hoạt động "Về nguồn" tại cố đô Hoa Lư, Ninh Bình.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.