Sau khi tiếp nhận thông tin, Cục HKVN đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành xác minh, làm rõ nội dung, diễn biến, nguyên nhân để tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục không để vụ việc tương tự tái diễn.
Theo thông tin nhanh tối ngày 19/07/2022, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã xác định Nhân viên soi chiếu được phân công giám sát màn hình máy soi chiếu hành lý xách tay số 9 - đã không phát hiện được con dao gọt hoa quả khi con dao này nằm lẫn trong các đồ vật kim loại và điện tử trong hành lý xách tay của hai hành khách số ghế 27 H và 27 K. Số đồ vật này bao gồm: 02 điện thoại di động, 02 đồng hồ đeo tay, 01 chùm chìa khóa.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhân viên soi chiếu có sức khỏe bình thường, có giấy phép và năng định còn hiệu lực. Kiểm tra hình ảnh trên hệ thống camera giám sát, nhân viên soi chiếu được phân công thực hiện nhiệm vụ giám sát màn hình máy soi đã làm việc tại vị trí theo quy định, thái độ, tác phong nghiêm túc. Hệ thống máy soi chiếu, cổng từ được kiểm tra đầu ngày đảm bảo hoạt động khai thác.
Việc để lọt con dao gia dụng lên khoang hành khách của chuyến bay VN0208 ngày 18/07/2022 là vụ việc vi phạm an ninh hàng không. Tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng uy hiếp an toàn của người và tàu bay, nhưng thu hút sự quan tâm lớn của báo chí và mạng xã hội.
Vụ việc cũng cho thấy sự thiếu hiểu biết về quy định bảo đảm an toàn hàng không của nhiều hành khách, mặc dù đã có các thông báo của hãng hàng không, cảng hàng không, nhưng hành khách vẫn mang các vật phẩm nguy hiểm lên khoang hành khách của tàu bay, tạo thêm sức ép công việc cho nhân viên soi chiếu.
Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Người đứng đầu hệ thống quản lý an ninh hàng không và Người đứng đầu lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức cung cấp dịch vụ kiểm soát an ninh hàng không đã không hoàn thành nhiệm vụ (không phát hiện được vật phẩm nguy hiểm). Đồng thời Cục HKVN yêu cầu Người đứng đầu hệ thống quản lý an ninh hàng không và Người đứng đầu lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai ngay công việc sau:
- Chỉ đạo Ban chỉ huy các Đội an ninh soi chiếu khẩn trương rà soát lại việc kiểm tra xác suất, trực quan ngẫu nhiên, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý trực tiếp trong công tác trực, quản lý, giám sát tại địa bàn, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên trong đơn vị, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy trình, quy định khi thực hiện nhiệm vụ của nhân viên, kịp thời phát hiện sự thiếu tập trung, thực hiện sai quy trình nhiệm vụ tại các vị trí.
- Trung tâm An ninh hàng không tổ chức bình giảng, phân tích rõ thêm các nguyên nhân dẫn đến vụ việc.
- Giao Trung tâm An ninh hàng không và Phòng An toàn kiểm soát chất lượng tiếp tục rà soát, đánh giá tiềm ẩn rủi ro, phát sinh những lỗi nghiệp vụ của nhân viên an ninh soi chiếu.
Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm chỉ đạo Hệ thống quản lý an ninh hàng không và Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khắc phục ngay tồn tại; Hãng hàng không Vietnam Airlines chấn chỉnh các tổ bay thực hiện quy định về xử lý vụ việc vi phạm an ninh hàng không được quy định trong Chương trình an ninh hàng không của Vietnam Airlines và đã được Cục HKVN phê duyệt.
Cục Hàng không Việt Nam cũng giao Thanh tra Cục chủ trì cùng Phòng An ninh hàng không phối hợp để xem xét xử lý vi phạm của hành khách mang dao và xử lý vi phạm của nhân viên hàng không (nhân viên soi chiếu)./.
(vatm.vn)- CANSO mới đây đã công bố các ứng cử viên trong Danh sách ngắn cho Giải thưởng Thành tựu An toàn toàn cầu 2024 (CANSO Global Safety Achievement Award 2024).
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Đây là mốc son quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của ngành Hàng không Việt Nam nói chung và Quản lý bay Việt Nam nói riêng.