Dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn cùng đại diện các đơn vị liên quan tham dự, cuộc họp đã trao đổi các vấn đề vướng mắc phát sinh, những quy định của pháp luật khi ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong làm thủ tục đi tàu bay của hành khách.
Tại cuộc họp, đại diện một số đơn vị đã nêu một số vướng mắc khi triển khai thí điểm xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân gắn chip điện tử khi công dân đi tàu bay, như: hành khách tham gia tự nguyện sử dụng tài khoản điện tử mức độ 2 khi làm thủ tục phát sinh một số sự cố, xuất phát lỗi từ tài khoản định danh, lỗi mạng mất kết nối, hay một số hành khách chưa quen thao tác trên ứng dụng, những vấn đề còn gặp vướng mắc liên quan đến tính pháp lý, thiết bị và giải pháp xác thực… Cục HKVN và Bộ Công an cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc này.

Ngay từ tháng 2/2023, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục HKVN đã triển khai xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực CCCD gắn chip điện tử khi công dân đi tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng). Đến tháng 4/2023 tiếp tục triển khai ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội). Từ ngày 13/5 thực hiện thí điểm tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế). Đến ngày 01/6 chính thức thí điểm tại tất cả sân bay trong nước.
Trên các chuyến bay nội địa, hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VN-eID để làm thủ tục tại quầy làm thủ tục – chekin; cửa boarding - điểm kiểm tra an ninh hàng không và điểm kiểm tra tại cửa khởi hành.

Với quy trình này, hành khách khi làm thủ tục chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip, quét vào hệ thống sẽ nhận diện được hành khách giúp cho các thủ tục được nhanh chóng. Thời gian thực hiện thí điểm sử dụng tài khoản định danh mức độ 2 tại toàn bộ các sân bay trên cả nước sẽ kéo dài đến hết tháng 8.
Sau việc thí điểm này, các đơn vị sẽ tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm, làm cơ sở cho việc ứng dụng các tiện ích từ căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử vào trong các hoạt động giao dịch hành chính, dân sự. Đối với hành khách làm thủ tục đi tàu bay, việc xác thực điện tử được kỳ vọng sẽ tạo ra những tiện ích về việc rút ngắn thời gian, giảm thiểu các rủi ro an ninh và nâng cao công tác quản lý tại sân bay trong thời đại chuyển đổi số./.
Theo thông tin từ Cảng vụ hàng không miền Nam, công tác giám sát an toàn hàng không năm 2025 được Cảng vụ đặc biệt chú trọng, triển khai liên tục và toàn diện tại các cảng hàng không phía Nam.
Sáng ngày 28/11/2025, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức Ngày An toàn năm 2025, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp là đơn vị tiên phong trong ngành hàng không Việt Nam triển khai sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này.
Từ ngày 01/12/2025, quy định của Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) về việc bắt buộc trang bị bộ nhận dạng từ xa phát tín hiệu rộng (Broadcast Remote Identification/B-RID) đối với thiết bị bay không người lái (UA) tại Singapore sẽ chính thức đi vào hiệu lực.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.