Theo đó, Cục HKVN đã ban hành Quyết định số 1006/QĐ-CHK ngày 12/5/2023 ban hành Tài liệu hướng dẫn các nội dung liên quan đến thiết kế, khai thác, bảo đảm an toàn khai thác tại sân bay, phù hợp với Annex 14 –Volume I (bản năm 2022) của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trong đó mục 19, mục 20 Phụ lục A đã hướng dẫn về phương pháp tính toán, công bố sức chịu tải của mặt đường sân bay. ICAO cũng đã ban hành Annex 14 -Volume I (bản năm 2022) và Doc 9157 Part 3-Hướng dẫn thiết kế sân bay (bản năm 2022), trong đó có hướng dẫn chi tiết về phương pháp đánh giá, công bố sức chịu tải của mặt đường sân bay và khai thác tàu bay vượt quá sức chịu tải của sân đường.
Căn cứ các quy định nêu trên, đối với tải trọng khai thác tàu bay tại cảng hàng không, Cục HKVN yêu cầu tất cả các cảng hàng không, các hãng hàng không chỉ được phép khai thác tàu bay có chỉ số phân cấp tàu bay (ACN) không vượt quá chỉ số phân cấp mặt đường (PCN) công bố của mặt đường sân bay.
Trường hợp khai thác quá tải, hoạt động khai thác phải đảm bảo không làm cho mặt đường sân bay có dấu hiệu hỏng; các cảng hàng không, hãng hàng không phải đảm bảo tuân thủ quy định của ICAO về hoạt động khai thác quá tải tàu bay và phải tính toán, quy định cụ thể tải trọng được phép khai thác tương ứng với từng loại tàu bay trong Tài liệu khai thác sân bay
Tại các cảng hàng không có hoạt động khai thác quá tải, người khai thác cảng hàng không phải duy trì hệ thống kiểm tra, đánh giá tình trạng mặt đường.
Trường hợp phát hiện sân đường có dấu hiệu hỏng phải dừng khai thác quá tải và báo cáo kịp thời Cục HKVN, kiến nghị cụ thể việc điều chỉnh lại việc khai thác quá tải tại cảng hàng không.
Đối với công tác đánh giá, công bố sức chịu tải của mặt đường sân bay tại cảng hàng không, Cục HKVN đề nghị ACV, Cảng HKQT Vân Đồn chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương hoàn thành việc cập nhật, tu chỉnh Tài liệu khai thác sân bay theo hướng dẫn của Cục HKVN (rà soát lại toàn bộ thông số kỹ thuật, tình trạng bề mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay tại cảng, tính toán và quy định cụ thể giới hạn tải trọng khai thác của tàu bay trong Tài liệu khai thác sân bay)./.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Sáng ngày 05/11/2024 Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng tránh, đấu tranh chống lại các thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng cho toàn thể cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.