Vừa qua, Cục HKVN tổ chức cuộc họp trao đổi các vấn đề về quy định của pháp luật khi ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong làm thủ tục đi tàu bay của hành khách.
Sau một thời gian thí điểm tại Cảng HKQT Cát Bi đã cho thấy toàn trình chưa thể hiện rõ ưu điểm, hạn chế của các phương án áp dụng. Cục HKVN báo cáo Bộ GTVT cho phép thêm thời gian thí điểm, rút kinh nghiệm để xây dựng những phương án áp dụng xác thực sinh trắc học tiên tiến, phù hợp, hiệu quả nhất.

Để việc áp dụng ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong làm thủ tục đi tàu bay tuân thủ các quy định pháp luật nói chung và luật chuyên ngành hàng không dân dụng nói riêng, Cục HKVN báo cáo Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ đi tàu bay và thông tin hành khách, trước mắt theo hướng đưa tài khoản định danh điện tử (mức độ 2) vào danh mục được chấp nhận thay thế giấy tờ nhân thân sử dụng đi tàu bay; giảm bớt số lượng giấy tờ đi tàu bay đối với những loại giấy tờ mà cơ quan quản lý các loại giấy tờ đó đã có quy định giới hạn mục đích sử dụng.
Đồng thời khuyến khích sử dụng các loại giấy tờ tích hợp trong hệ thống tài khoản định danh và xác thực điện tử hoặc hệ thống dữ liệu CCCD, hộ chiếu; quy định rõ hơn về việc thu thập, quản lý, sử dụng thông tin hành khách khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay.
Ngoài ra, Cục HKVN cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị ngành hàng không khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Cục HKVN đã ban hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 -2025, tầm nhìn đến năm 2030” ban hành theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ./.
Theo thông tin từ Cảng vụ hàng không miền Nam, công tác giám sát an toàn hàng không năm 2025 được Cảng vụ đặc biệt chú trọng, triển khai liên tục và toàn diện tại các cảng hàng không phía Nam.
Sáng ngày 28/11/2025, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức Ngày An toàn năm 2025, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp là đơn vị tiên phong trong ngành hàng không Việt Nam triển khai sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này.
Từ ngày 01/12/2025, quy định của Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) về việc bắt buộc trang bị bộ nhận dạng từ xa phát tín hiệu rộng (Broadcast Remote Identification/B-RID) đối với thiết bị bay không người lái (UA) tại Singapore sẽ chính thức đi vào hiệu lực.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.