Theo đó, từ đầu tháng 02/2023, Cảng HKQT Cát Bi đã triển khai thí điểm 01 làn riêng dành cho hành khách đi tàu bay nội địa có sử dụng thẻ CCCD điện tử.
Tại điểm kiểm điểm tra an ninh hành khách nội địa, nhân viên an ninh hàng không thực hiện việc quét thẻ CCCD điện tử và thẻ lên tàu bằng thiết bị chuyên dụng, đồng thời thực hiện đối sánh khuôn mặt của hành khách. Hệ thống xác thực CCCD và trả kết quả xác thực thông tin hành khách, thông tin hành trình, đối sánh với danh sách cấm bay/kiểm tra trực quan bắt buộc/kiểm tra trực quan hành lý ký gửi.
Trong trường hợp hệ thống ghi nhận thông tin trên thẻ CCCD và hình ảnh đối sánh khuôn mặt trùng khớp, đúng thông tin về hành trình, nhân viên an ninh hàng không cho hành khách di chuyển vào khu vực soi chiếu. Trường hợp một trong các thông tin không trùng khớp hoặc tên của hành khách trùng với danh sách cấm bay/hoặc cần phải kiểm tra trực quan, nhân viên an ninh thực hiện quy trình kiểm tra an ninh theo quy định.
Tính đến nay, số lượng hành khách thử nghiệm là 758 hành khách, trong đó số lượng thẻ CCCD được nhận dạng là 746 thẻ (98,4%), tỷ lệ camera nhận dạng được khuôn mặt là 100%, thời gian trung bình đọc thẻ CCCD và thẻ lên tàu là xấp xỉ 15 giây/hành khách, thời gian trung bình kiểm soát xong 01 hành khách là 60 giây.
Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống đã hỗ trợ tốt cho lực lượng an ninh hàng không trong việc kiểm soát hành khách. Tuy nhiên còn tồn tại một số vấn đề như: tốc độ đọc CCCD điện tử của thiết bị còn chậm; một số trường hợp không đọc được thẻ CCCD do thẻ bị lỗi, mã MRZ bị mờ, bẩn...
Trong giai đoạn tiếp theo sẽ nghiên cứu phát triển thiết bị kiểm tra tự động, không cần có sự kiểm soát của nhân viên an ninh hàng không nhằm tiết giảm nhân lực, cải thiện hiệu quả phục vụ hành khách, tăng trải nghiệm của khách hàng, làm tăng doanh thu, sử dụng nguồn nhân lực hiện tại hiệu quả hơn.
Trước đó, Cục HKVN đã có văn bản yêu cầu ACV chỉ đạo các đơn vị trực thuộc mở rộng phạm vi thí điểm, bảo đảm tính đồng bộ, toàn trình (thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học ngay từ khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay chuyến bay nội địa, gửi hành lý ký gửi, hàng hóa ở quầy check-in, ở điểm kiểm tra an ninh và ở cửa ra tàu bay (boardinggate); nghiên cứu phương án công nghệ để xử lý các tình huống như hành khách tự làm check-in (kioskcheck-in, mobilecheck-in, ...)./.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Sáng ngày 05/11/2024 Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng tránh, đấu tranh chống lại các thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng cho toàn thể cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.