Theo đánh giá của Tổ thường trực Hội đồng đánh giá rủi ro an ninh hàng không quốc gia, việc sử dụng hộ chiếu giả hoặc các vụ việc liên quan đến giấy tờ đi lại bằng tàu bay các chuyến bay quốc tế nói chung có xu hướng gia tăng từ năm 2022 đến nay trên toàn cầu. Qua số liệu thống kê của ngành Hàng không trong năm 2023 và tháng 1, 2 năm 2024 cho thấy, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh (năm 2020 có 506 trường hợp; năm 2022 có 404 trường hợp; năm 2023 có 886 trường hợp; hai tháng đầu năm 2024 có 217 trường hợp. Riêng năm 2021 do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 có rất ít chuyến bay thương mại quốc tế đến Việt Nam, do đó chỉ có 05 trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh).
Trong bối cảnh đó, số lượng các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không Việt Nam cũng gia tăng.
Việc gia tăng các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnhgây thiệt hại cho hãng vận chuyển; tạo áp lực lên cảng hàng không (nơi hành khách được quản lý để đưa trở lại nơi xuất phát); đồng thời tiềm ẩn rủi ro mất an ninh, an toàn, trật tự tại cảng hàng không, trên tàu bay.
Để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay; thực hiện các biện pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến hành khách đi tàu bay, các công ty lữ hànhliên quan về các quy định đối với giấy tờ đi tàu bay.
Đồng thời Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Nhà chức trách/lực lượng chức năng kiểm soát giấy tờ đi tàu bay của quốc gia nơi tàu bay xuất phát (trước khi bay đến Việt Nam) kiểm soát chặt chẽ giấy tờ của hành khách nhằm hạn chế đến mức tối thiểu các trường hợp không đủ điều kiện nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam do nguyên nhân giấy tờ đi tàu bay./.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Sáng ngày 05/11/2024 Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng tránh, đấu tranh chống lại các thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng cho toàn thể cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.