Theo thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không, sự cố va chạm giữa chim và tàu bay có xu hướng tăng trong các tháng gần đây.
Để hạn chế, ngăn chặn sự cố chim gây ra uy hiếp đến an toàn hoạt động của tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay, Cục HKVN yêu cầu ACV chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay căn cứ nội dung quy định tại Thông tư 29/2021/TT-BGTVT và Sổ tay hướng dẫn kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay được Cục HKVN ban hành tại Quyết định số 539/QĐ-CHK ngày 22/3/2022 để triển khai ngay việc lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay (Cảng HK,SB).
Triển khai ngay các biện pháp tăng cường việc kiểm soát, ngăn chặn, xua đuổi chim, động vật hoang dã tại các Cảng HK, SB, đặc biệt là tại CHKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất; rà soát và bổ sung trang thiết bị, phương tiện xua đuổi chim trên cơ sở thực tế của từng cảng, đồng thời tập trung rà soát hồ sơ liên quan đến việc thống kê, theo dõi, kiểm soát chim và động vật hoang dã, vật nuôi tại các cảng và báo cáo Cục HKVN đề xuất các nội dung thực hiện thông báo tin tức hàng không theo quy định.
Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục yêu cầu ACV chỉ đạo bộ phận quản lý an toàn, bộ phận kiểm soát chim và động vật hoang dã thực hiện ngay việc rà soát, đánh giá hiệu quả các biện pháp kiểm soát, xua đuổi chim tại CHKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất, nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và đề xuất ngay các giải pháp, biện pháp để giảm mối nguy chim va chạm vào tàu bay về cả ngắn hạn và lâu dài. Đồng thời triển khai ngay các biện pháp tăng cường tần suất kiểm tra khu bay để kịp thời phát hiện và thực hiện các biện pháp xua đuổi chim tại CHKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Cục HKVN cũng yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc quy định báo cáo sự cố chim va chạm vào tàu bay theo mẫu quy định để Người khai thác cảng HK,SB có giải pháp khắc phục và báo cáo Cục HKVN chỉ đạo, xử lý và báo cáo Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) theo quy định.
Ngoài ra, Cục yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam chỉ đạo đại diện Cảng vụ tại cảng hàng không, sân bay phối hợp chặt chẽ với Người khai thác Cảng HK, SB trong việc triển khai các biện pháp kiểm soát, xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng. Kiểm tra, giám sát và kịp thời đôn đốc, yêu cầu Người khai thác cảng trong việc tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện các biện pháp kiểm soát và xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay; công tác lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi và rà soát nội dung để thông báo tin tức hàng không về hoạt động của chim tại cảng hàng không, sân bay./.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Sáng ngày 05/11/2024 Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng tránh, đấu tranh chống lại các thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng cho toàn thể cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.